15:36, 07/06/2024
Tiếp nối ở phần 1, trong phần 2 này SIHUB sẽ tiếp tục chia sẽ cho các bạn hạng mục công việc để triển khai bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Mong rằng bài viết này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp mới dễ dàng và nhanh chóng triển khai, tiếp cận. Đồng thời, tối ưu hóa chi phí và kiểm soát dòng tiền hiệu quả, tránh tình trạng vượt ngân sách.
1.3. Xác định các hoạt động tăng hiển thị (visibility) trên sàn
Trên sàn TMĐT luôn có những hoạt động nhằm tăng cường hiển thị, tăng cường lượt truy cập nhằm thúc đẩy doanh thu. Việc tiếp theo là liệt kê ra những hoạt động của sàn bao gồm:
Miễn phí vận chuyển (XTRA Freeship, Freeship Max, Freeship…)
Mã giảm giá cổng sàn (XTRA voucher, Voucher tích lũy, Voucher Max, Astra…)
Hoàn tiền (cashback)
Điểm coin từ các hoạt động game
Cổng quà tặng (mua X tặng Y)
Cổng hoạt động trên đơn hàng (Mua 2 giảm thêm X%, Mua 1 triệu đồng giảm X%…)
Tăng lượt truy cập từ hoạt động media trên sàn (chạy từ khóa tìm kiếm, chạy hiển thị, chạy gợi ý…)
Sau khi xác định chi phí tương ứng với các hoạt động tăng hiển thị sẽ tham gia, sales team tiến hành login vào các sàn TMĐT, lựa cổng hoạt động tương ứng, tiến hành tham gia cổng ứng với ngân sách được phép sử dụng.
Như vậy, nếu chúng ta làm tốt mục (1.2) và (1.3) chúng ta sẽ có được nguồn truy cập từ sàn TMĐT bao gồm: lượt truy cập từ cổng chiến dịch sales, lượt truy cập từ các hoạt động và lượt truy cập từ quảng cáo trên sàn.
Vẫn công thức truyền thống: Tỷ lệ chuyển đổi (CR), lượt truy cập (traffics), và trung bình đơn hàng (AOV), tính ra được doanh thu dự kiến (revenues).
1.4. Lập ma trận để phân tích và tối ưu nhằm tăng CR, AOV
Tương ứng với các chỉ số trong hành trình khách mua hàng – traffics, Products view, add to cart, purchase – đối chiếu với các hạng mục liên quan khác – người dùng, điểm tiếp cận, scheme nào nổi bật, hoạt động nào mà người dùng quan tâm, công cụ mà team sẽ dùng, và cuối cùng là KPIs đo lường.
Việc này cho thấy rõ team sales vs marketing nội bộ đã, đang và sẽ làm được gì cho người dùng nhằm thúc đẩy quá trình từ thấy sản phẩm đến mua hàng (mô hình 4A – 5A trong marketing 4.0).
Lời khuyên là nên có danh sách công việc hằng ngày cho bộ phận sales online (checklist) kèm báo cáo cập nhật hằng ngày: doanh thu, đơn hàng, lượt truy cập… Điều đó giúp quản lý dễ dàng đo lường được khả năng hoàn thành chỉ tiêu doanh thu theo tháng mà có những ứng phó kịp thời.
2. Vận hành
Tất cả đơn hàng được bán qua sàn TMĐT phải được xử lý theo khung thời gian mà sàn quy định, tùy theo từng sàn mà sẽ có hạn mức thời gian cụ thể. Do vậy, trước khi đi vào vận hành, nội bộ nên làm rõ về thời gian xử lý đơn theo quy định của sàn.
Tùy vào quy mô của doanh nghiệp mà lựa phương án có sử dụng bên thứ 3 để gom tất cả đơn hàng bán qua sàn TMĐT về một chỗ để tiện quản lý tồn kho, quản lý khách hàng và CSKH hay không. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết chia sẻ trường hợp triển khai thành công Omnichannel Platform cho mô hình bán lẻ với quy mô lớn tại Việt Nam. Ngoài ra, theo Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 và Điều 3 Khoản 7 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015, thì tất cả hàng hóa bán ra đến người tiêu dùng cuối đều phải được xuất hóa đơn VAT.
Bây giờ, đi vào quy trình xử lý đơn hàng nội bộ, tùy vào hiện trạng doanh nghiệp mà xác định cũng như làm rõ quy trình xử lý đơn hàng nội, dưới đây là một mô hình phổ biến mà các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam sử dụng.
Điều quan trọng nhất của quy trình vận hành là làm rõ chức năng, công việc, trách nhiệm và thời gian cam kết của từng bộ phận liên quan, điều đó giúp xử lý tất cả đơn hàng đúng hạn và tránh những điểm phạt từ các sàn TMĐT.
Trong đó vai trò của kho vận là quyết định quá trình xử lý đơn hàng này có trơn tru hay không, đặc biệt là tại khâu Phân loại – Soạn hàng, sau đó Đóng gói – Phân chia theo đơn vị vận chuyển. Nếu khâu này làm chuyên môn hóa và thuần thục thì tỷ lệ đơn hàng trong ngày được xử lý đến 100% được sẵn sàng ra khỏi kho. Trường hợp đơn hàng có tăng đột biến thì tương ứng với khối lượng công việc tăng thêm mà trưởng bộ phận kho sẽ có phương án đề xuất phù hợp kèm ngân sách hợp lý.
SIHUB sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin thú vị và hữu ích trong phần tiếp theo. Đừng bỏ lỡ, hãy đón đọc nhé!
Nguồn: BrandVietNam