Cà Mèn - Mang ẩm thực Việt đi muôn phương

15:37, 24/06/2025

Khởi đầu từ những nỗi nhớ về bữa cơm nhà giản dị, Cà Mèn mang trong mình khát vọng trở thành cánh tay nối dài đưa ẩm thực Việt ra thế giới, để khi nhắc đến Việt Nam, người ta không chỉ nhớ đến những hương vị quen thuộc, mà còn nhớ đến cả hồn quê trong từng món ăn bình dị nhất.

Năm 2015, với khát vọng mãnh liệt quảng bá hương vị quê hương đến nhiều người, Nguyễn Đức Nhật Thuận sẵn sàng từ bỏ mức lương ổn định gần 1.000 USD để sáng lập nên thương hiệu “Cà Mèn” -  nơi lưu giữ và lan tỏa những món ăn đậm chất dân dã, mộc mạc của Quảng Trị.

Logo của Cà Mèn

Mong muốn thành lập Cà Mèn đã được Nguyễn Đức Nhật Thuận ấp ủ ngay từ những tháng ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, bắt nguồn từ khi Thuận phải rời xa quê hương để vào Thành phố Hồ Chí Minh học tập, sau 18 năm quen thuộc với cơm nhà, Thuận nhớ da diết hương vị của những món ăn quê hương nhưng không tìm được nơi nào bán. Thêm vào đó, mỗi lần về thăm quê, bà con trong xóm luôn động viên Thuận tìm cách giới thiệu được sản phẩm quê hương một cách rộng rãi. Tất cả đã thôi thúc Nguyễn Đức Nhật Thuận lên ý tưởng mở một quán ăn chuyên phục vụ những đặc sản đậm chất Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh - khởi đầu cho sự ra đời của Cà Mèn. 

Lý giải về tên thương hiệu, Nguyễn Đức Nhật Thuận - nhà sáng lập - chia sẻ rằng, “Cà Mèn” là hình ảnh gắn liền với ký ức tuổi thơ tại Quảng Trị. Ngày nhỏ, gia đình Thuận thường dùng cà mèn để đựng cơm mang ra đồng cho ba mẹ. Ở quê Thuận, người dân quen gọi vật dụng này là “cà mèn”, trong khi ở những vùng khác lại có thể gọi là “cặp lồng”. Từ hoài niệm giản dị ấy, Cà Mèn không chỉ dừng lại là một quán ăn mà dần trở thành nơi lưu giữ và lan toả hương vị quê hương. Ban đầu, quán mang theo tinh thần “Mang Quảng Trị vào phố”, sau này được điều chỉnh thành “Mang Quảng Trị đi muôn phương” - phản ánh rõ hơn mong muốn đưa ẩm thực địa phương vươn xa. Hiện tại, với định hướng phát triển sản phẩm chủ lực xuất khẩu, xây dựng tiêu chuẩn quốc tế cho món ăn Việt, thương hiệu chính thức sử dụng khẩu hiệu “Mang ẩm thực Việt đi muôn phương” như một tuyên ngôn cho sứ mệnh nâng tầm ẩm thực Việt Nam - cả trong và ngoài nước.

Cà Mèn vừa kinh doanh tại chỗ, vừa cung cấp các món đặc sản của quê hương theo hình thức đóng gói đông lạnh như cháo bột (bánh canh) cá lóc, miến lươn, bún lươn xào nghệ, bánh canh cua kèm gia vị… Người dùng chỉ cần dành từ 03 - 05 phút đun sôi là đã có ngay phần ăn chuẩn bị.

Tổng thể về mục đích phát triển và giá trị của doanh nghiệp Cà Mèn

Món đầu tiên và tạo được thương hiệu cho Cà Mèn là bánh ướt Phương Lang, sau đó, mới phát triển thêm nhiều món như cháo bột cá lóc, cháo bột vịt, gà bóp rau răm, miến lươn xào… Được biết, bố mẹ của Nguyễn Đức Nhật Thuận ở quê từng tự tay chuẩn bị 30 - 40kg thực phẩm để gửi vào Thành phố, phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Cà Mèn. Hồi đầu vốn nhỏ, ông chủ Nhật Thuật còn kiêm cả shipper, một phần cũng để tạo uy tín với khách hàng. Chưa dừng lại ở đó, Cà Mèn tiếp tục phát triển, đem nhiều hơn các món ăn Quảng Trị đến với Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ông chủ Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận và sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói

Tháng 6/2022, đánh dấu bước ngoặt lớn của Cà Mèn khi hoạt động song song trong cả 2 lĩnh vực: Kinh doanh ẩm thực tại chỗ (Cà Mèn Quán) và Sản phẩm đóng gói (Cà Mèn Foods). Cà Mèn đã cho ra đời sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói với trọng lượng 230gr, nhỏ gọn, tiện lợi. Sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói bao gồm các nguyên liệu: cá lóc phi lê nguyên miếng, sợi bột gạo, nước sốt cô đặc, tương ném sa tế, hành lá sấy khô, để chế biến thành một tô cháo bột đậm hương vị Quảng Trị.

Khi sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói đã được thị trường chấp nhận, ông chủ “Cà Mèn” quyết định đổi tên slogan quen thuộc “Mang Quảng Trị vào phố” thành “Mang Quảng Trị đi muôn phương”. Bởi giờ đây, Cà Mèn không chỉ có sứ mệnh mang ẩm thực Quảng Trị vào Thành phố Hồ Chí Minh mà còn có sứ mệnh mang cháo bột cá lóc đi muôn phương, tạo tiền đề cho những món ngon từ vùng đất Quảng Trị đặt chân đến nhiều quốc gia khác.

Thành tựu nổi bật

Tháng 6/2023, Cà Mèn đã lọt vào mắt xanh của một đối tác phân phối thực phẩm lớn tại Mỹ - đơn vị chuyên nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam để phân phối vào hệ thống khoảng 1.000 siêu thị và cửa hàng tại thị trường này.

Đại diện đối tác cho biết, vào đầu năm 2023, món cháo bột cá lóc của Cà Mèn bất ngờ tạo được sự chú ý và được nhiều người tiêu dùng tại Mỹ săn đón. Sau khi dùng thử, họ bày tỏ ấn tượng mạnh với hương vị tươi ngon, phần thịt cá lóc dày miếng, mang lại trải nghiệm giống như bữa cơm nấu tại nhà - điều hiếm thấy ở các sản phẩm đóng gói. Chính chất lượng vượt mong đợi ấy đã thúc đẩy đối tác chủ động tìm hiểu và nhanh chóng tiến hành các bước đàm phán để đưa sản phẩm Cà Mèn thâm nhập thị trường Mỹ.

Ngoài các mặt hàng lương thực thực phẩm cơ bản như gạo, rau củ quả đang tăng trưởng tốt thì nhu cầu các món ăn Việt, đặc sản vùng miền tại nhiều thị trường như Mỹ, châu Âu ngày càng tăng cao. Lợi thế của Việt Nam trong lĩnh vực này là sự đa dạng về chủng loại nguyên liệu, cách chế biến. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt sinh sống ở nước ngoài khá đông đảo, khoảng 07 triệu người chính là khách hàng mục tiêu… Đồng thời, sau khi tìm hiểu và khảo sát phía đối tác nhận thấy, Cà Mèn là một doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ nhưng đã đầu tư nhà xưởng với máy móc trang thiết bị hiện đại, sản xuất theo quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để xuất khẩu sang Mỹ và cả các thị trường khác.

Các sản phẩm Cà Mèn được xuất bán ở siêu thị châu Âu

Ngày 13/6/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mèn chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác phân phối với một đối tác lớn tại Hoa Kỳ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình đưa ẩm thực Việt - cụ thể là cháo bột cá lóc Quảng Trị - ra thế giới.

Đây là lần đầu tiên một món ăn đặc sản vùng miền như cháo bột cá lóc (còn gọi là bánh canh cá lóc) được xuất khẩu chính ngạch với số lượng lớn sang thị trường Mỹ. Sản phẩm cũng đã được cấp chứng nhận FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), khẳng định tiêu chuẩn chất lượng quốc tế của món ăn Việt đóng gói.

Ngay sau Lễ ký kết, Cà Mèn đã xuất thành công 3 container - tương đương hơn 150.000 gói cháo bột cá lóc - sang Mỹ theo hợp đồng có tổng giá trị ước tính từ 05 đến 06 triệu đô la Mỹ.

Thành công này không chỉ mở ra cơ hội mới cho Cà Mèn trên thị trường quốc tế, mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành thực phẩm Việt Nam: Từ những món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, đến những sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu toàn cầu.

Tháng 9/2023, Cà Mèn Foods lần lượt cho ra đời các sản mới là miến lươn, bún lươn xào nghệ đóng gói. Tiếp nối con đường của cháo bột cá lóc, dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bộ đôi bún lươn xào nghệ và miến lươn có mặt tại thị trường Mỹ, Nhật Bản và EU. Tính đến 2023, Cà Mèn đang có xưởng sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh với hệ thống phòng ốc, máy móc dây chuyền được đầu tư với công suất lên tới 400.000 - 500.000 sản phẩm mỗi tháng.

Cà Mèn xuất sắc lọt vào Top 10 Startup Wheel 2024

Ngày 23/8/2025, Cà Mèn Foods chính thức lọt vào Top 10 Startup Wheel 2024 - Một trong những Cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, quy tụ hơn 2.000 hồ sơ tham dự mỗi năm. Thành tích này là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, bền bỉ đổi mới và kiên định với sứ mệnh lan tỏa giá trị ẩm thực Việt từ những điều mộc mạc, chân thành nhất. Việc được vinh danh trong Top 10 vừa đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển của Cà Mèn, mà còn là niềm tự hào lớn đối với quê hương Quảng Trị - nơi đã nuôi dưỡng tinh thần kiên cường và bản sắc ẩm thực đặc trưng làm nên thương hiệu ngày hôm nay.

Tính đến năm 2024, sản phẩm Cà Mèn đã chính thức có mặt trên kệ của gần 1.000 siêu thị lớn nhỏ trải dài khắp nước Mỹ, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường quốc tế và khẳng định vị thế của một thương hiệu đến từ Việt Nam trên bản đồ tiêu dùng toàn cầu.

Quyết tâm vực dậy sau thất bại

Hành trình để Cà Mèn đạt được những thành tích như hiện tại không hề dễ dàng, mà là kết quả của biết bao nỗ lực, cố gắng không ngừng và ý chí vươn lên vượt qua hoàn cảnh. Quay lại mốc thời gian cuối năm 2015, ông chủ Cà Mèn quyết định nghỉ việc, bắt đầu mở quán ăn nhỏ tên “Cà Mèn” với số vốn 200 triệu đồng. Ban đầu “Cà Mèn” chỉ là một quán nhỏ nằm trong con hẻm cụt ở quận Tân Phú với vài bộ bàn ghế nhựa đặt trong sân của dãy trọ. “Cà Mèn” khi đó tập trung vào các món đặc sản Quảng Trị. Từ bánh ướt thịt heo, cháo bột cho đến gà kho nén.

Giai đoạn khó khăn nhất là cuối năm 2018. Khi đó, Cà Mèn đã có 03 chi nhánh ở Tân Phú, Phú Nhuận và Thủ Đức. Nhưng do thiếu kiến thức quản lý và nguồn vốn đã cạn kiệt nên cuối năm, khi tổng kết lại chủ Cà Mèn nợ đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền này nhìn nhận ra thì không lớn, nhưng với một startup như Cà Mèn thời gian đó thì số tiền này không nhỏ. Tuy nhiên, Nguyễn Đức Nhật Thuận biết mình không một mình trên hành trình này. Dù gia đình ban đầu phản đối, họ vẫn luôn là hậu phương vững chắc. Thêm vào đó, Thuận mong muốn mang hương vị ẩm thực của quê hương thân thương không chỉ lan tỏa đến Thành phố mà còn quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế. Đây chính là mục tiêu cũng là điều tiếp thêm sức mạnh, động lực giúp ông tiếp tục vững vàng phát triển Cà Mèn.

Dù trong những lúc khó khăn, Cà Mèn vẫn luôn lan tỏa hương vị quê nhà và thắp lên tinh thần “lá lành đùm lá rách” - sẻ chia, đùm bọc như một phần không thể thiếu của bản sắc. Vào thời điểm Thành phố giãn cách, Cà Mèn mở bếp cơm yêu thương đều đặn, suốt gần 02 tháng, bếp ăn Cà Mèn đỏ lửa nấu 700 phần cơm yêu thương mỗi ngày dành tặng y, bác sĩ và người nghèo khó ở các khu phong tỏa. Từng phần ăn đều nhận được sự chăm chút, tỉ mỉ với những nguyên liệu ngon và sạch, được đóng góp từ khắp Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều vùng miền trên đất nước.

Nguyễn Đức Nhật Thuận đại diện nhóm Thiện nguyện Cà Mèn nhận biểu dương của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh do có những hoạt động ý nghĩa

Hành trình đến với Shark Tank

Shark Tank là một sân chơi giúp Cà Mèn có cơ hội xuất hiện trước công chúng, mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm cơ hội hợp tác

Năm 2024, Cà Mèn có cơ hội đến với Shark Tank Việt Nam mùa 7 với mong muốn gọi vốn 05 tỷ đồng đổi lấy 8,3% cổ phần của công ty để nâng cấp sản xuất, R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) mới, đồng thời đẩy mạnh marketing và bán hàng.

Thuyết phục các Shark chốt deal bằng bức tranh tài chính, đại diện Cà Mèn cho biết, doanh thu năm 2023 đạt 12,2 tỷ đồng. Dự kiến, doanh thu năm 2024 là 24 tỷ và đến thời điểm lên Shark Tank gọi vốn đã đạt 7,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Cà Mèn đã có hợp đồng đặt hàng dịp cuối năm với trị giá gần 10 tỷ đồng.

Đồng thời, Cà Mèn chia sẻ về những câu chuyện thành lập doanh nghiệp, mục tiêu phát triển trong tương lai. Đặc biệt, bản thân doanh nghiệp là một startup đi lên với số vốn ít ỏi, gặp phải rất nhiều thách thức, bị tác động bởi rất nhiều yếu tố từ tài chính đến thị trường và khả năng quản lý, lãnh đạo. Tuy nhiên, với khát vọng mang ẩm thực Việt vươn xa, Cà Mèn tận dụng những cơ hội hợp tác, xuất khẩu, đánh mạnh vào thế mạnh của doanh nghiệp và lựa chọn hướng đi “chậm mà chắc”, đặt chất lượng sản phẩm, trải nghiệm người dùng làm kim chỉ nam để phát triển bền vững.

Mặc dù Cà Mèn chưa gọi vốn thành công tại Shark Tank 7, nhưng Cà Mèn đã tạo ấn tượng về một thương hiệu tiêu dùng Việt có khát vọng vươn ra biển lớn, đồng thời, nhận được nhiều lời khen và khích lệ cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Đặc biệt, Cà Mèn đã có được sự đồng hành hỗ trợ của Shark Tillman Schulz, hứa hẹn một tương lai phát triển mạnh mẽ cho startup khi đưa được sản phẩm thâm nhập thị trường EU.

Những con số “biết nói” trên hành trình nỗ lực không ngừng và khát vọng xây dựng thương hiệu phát triển bền vững.

Những con số “biết nói” tiếp tục minh chứng cho hành trình phát triển bền vững và khát vọng không ngừng nghỉ của Cà Mèn: Từ một món ăn duy nhất, đến nay thương hiệu đã xây dựng được danh mục sản phẩm phong phú với các món đặc trưng ba miền như miến lươn, bánh canh cua, bún bò Huế, mì Quảng tôm, mì Quảng cá lóc, hủ tiếu mực, bún cá ngừ và bún cá rô… Mỗi món ăn không chỉ mang hương vị thuần Việt, mà còn được chế biến và đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế để có thể “đi xa” mà vẫn giữ trọn vị quê hương.

Từ dấu mốc đầu tiên tại Mỹ, đến nay các sản phẩm của Cà Mèn đã có mặt tại nhiều quốc gia như Anh, Úc và Canada - những thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Điều đặc biệt, sản phẩm của Cà Mèn không chỉ được cộng đồng người Việt yêu thích mà còn nhận được sự đón nhận tích cực từ người bản xứ - cho thấy tiềm năng to lớn của ẩm thực Việt trên bản đồ thực phẩm toàn cầu.

Được biết vào năm 2023, khoảng 70% doanh thu của Cà Mèn vẫn đến từ xuất khẩu. Vì Cà Mèn chỉ mới tập trung vào thị trường nội địa về sản phẩm đông lạnh đóng gói trong nước từ năm 2024. Tính tới thời điểm hiện tại, Cà Mèn đã có hơn 400 điểm bán cho hệ kênh siêu thị và đại lý. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, Cà Mèn đã có mặt tại Coopmart, MM Mega Market và một số hệ thống khác. Riêng Hà Nội, sản phẩm của Cà Mèn đã vào các nhiều điểm bán lẻ lớn. Dự kiến, trong thời gian tới, Cà Mèn sẽ mở rộng ra các hệ thống như Lotte Mart… Ngoài ra, Cà Mèn cũng đã có nhà máy rộng 1.000m2, có thể cung cấp 200 - 300 ngàn sản phẩm/tháng. Cà Mèn đã ký hợp đồng đưa sản phẩm vào các sân bay lớn. Dự kiến, từ đầu năm tới, sản phẩm Cà Mèn sẽ xuất hiện tại hầu hết các sân bay tại Việt Nam.

Khát vọng của Cà Mèn không chỉ gói gọn trong các sản phẩm hiện tại mà sẽ được mở rộng hơn. Cà Mèn mong muốn trở thành cầu nối đưa những món ăn đó ra toàn cầu, giúp mọi người khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam sẽ không chỉ nghĩ đến phở hay bánh mì, mà còn cả bánh bèo, bún chả cá, mì Quảng…

Một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì, nghiên cứu sâu sắc về từng vùng miền và cả sự sáng tạo để đưa các món ăn địa phương đến gần hơn với khẩu vị quốc tế mà vẫn giữ được bản sắc. Cà Mèn không chỉ mang món ăn đi xa, mà còn muốn kể những câu chuyện văn hóa, con người đằng sau từng món ăn ấy. Bằng cách đó, ẩm thực Việt Nam sẽ được nhìn nhận không chỉ vì hương vị mà còn giàu bản sắc, đa dạng và sống động hơn bao giờ hết.

Hãy để lại lời nhắn

Hãy điền thông tin và chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay