14:48, 23/06/2025
Không giống bất kỳ trải nghiệm ẩm thực nào khác, East West Brewing mang đến một làn gió mới - văn hóa bia thủ công đầy cuốn hút và chiều sâu. Tại đây, bia không chỉ đơn thuần là thức uống giải khát, mà trở thành một hành trình thưởng thức. Mỗi ly bia là một câu chuyện, một cảm xúc, một tác phẩm nghệ thuật được chắt lọc từ kỹ thuật, đam mê và tinh thần sáng tạo.
Nguồn cảm hứng thành lập
Với dân số hơn 10 triệu người, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đô thị năng động và phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Không chỉ là trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu Việt Nam, mà Thành phố còn là điểm đến thu hút đông đảo du khách quốc tế, cộng đồng người nước ngoài sinh sống, làm việc cũng như giới trẻ hiện nay yêu thích khám phá, ưu chuộng trải nghiệm mới lạ, đánh dấu bản sắc cá nhân. Giữa lòng Sài Gòn sôi động cùng nhịp sống hiện đại đó, East West Brewing Company (EWB) ra đời như một làn gió mới, trở thành một trong những thương hiệu tiên phong mang đến trải nghiệm bia thủ công đậm chất quốc tế đến gần hơn với thị trường tiêu dùng, văn hóa thưởng thức bia của người Việt.
Được biết, bia thủ công (craft beer) là loại bia được sản xuất theo phương pháp ủ truyền thống lâu đời bắt nguồn từ châu Âu và Hoa Kỳ, kết hợp cùng những nguyên liệu đa dạng, nhằm tạo nên hương vị đặc trưng cho từng mẻ bia. Sức hấp dẫn của craft beer không chỉ nằm ở hương vị phong phú, bất ngờ và đầy sáng tạo, mà còn ở cách nó phản ánh, bộc lộ cá tính và dấu ấn nghệ thuật của người thợ ủ bia chuyên nghiệp.
Đây là cách “đối thoại” độc đáo giữa nghệ nhân pha chế bia và người thưởng thức, nơi ta có thể tìm thấy phần nào sở thích và gu thẩm mỹ của chính mình thông qua lựa chọn hương vị. Ở đó, mỗi ngụm bia khi trải nghiệm không chỉ làm thỏa mãn vị giác mà còn gợi mở những kết nối đồng điệu, tạo nên nét thu hút khó cưỡng cho văn hóa bia thủ công.
Tại thời điểm đó, văn hóa bia thủ công đã xuất hiện và phổ biến tại nhiều nước phát triển nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Theo thống kê tại thời điểm đó, Hoa Kỳ - quốc gia đi đầu trong làn sóng phát triển văn hóa bia thủ công đã có hơn 5.500 nhà máy bia thủ công lớn nhỏ hoạt động trải rộng khắp cả nước. Còn tại châu Âu, Anh Quốc sở hữu hơn 700 nhà máy, trong khi Pháp và Ý cũng ghi nhận con số vượt ngưỡng 600 nhà máy… Chứng tỏ, văn hóa bia thủ công không chỉ là một ngành công nghiệp phát triển mà còn là một phần quan trọng trong đời sống của các quốc gia phát triển. Lĩnh vực bia thủ công, trong nhiều trường hợp, đã trở thành biểu tượng cho sự sáng tạo cá nhân và gu thưởng thức phong phú.
Tuy nhiên, vào thời điểm đó, dù được biết đến là một trong những thị trường tiêu thụ bia hàng đầu thế giới, tại Việt Nam thì mô hình nhà máy kết hợp nhà hàng bia thủ công vẫn còn là một khoảng trống đáng kể.
Đứng trước cơ hội ngàn vàng đó, với tầm nhìn chiến lược và tinh thần tiên phong, ông Trương Thế Lộc - Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành EWB đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội và tạo ra East West Brewing. Đánh dấu bước tiến hiện thực hóa ý tưởng độc đáo về một nhà hàng kết hợp xưởng bia thủ công vô cùng mới lạ ngay giữa lòng Sài Gòn náo nhiệt.
Không chỉ dừng lại ở một mô hình kinh doanh sáng tạo, sự ra đời của East West Brewing còn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho các doanh nghiệp tại Thành phố, khi góp phần tích cực vào hành trình kết nối văn hóa ẩm thực toàn cầu với bản sắc địa phương và nhu cầu trải nghiệm ngày càng cao của cộng đồng trong nước lẫn quốc tế.
East West Brewing - Tinh hoa giao thoa Đông và Tây
EWB ra đời đã nhanh chóng thu hút sự chú ý trong giới yêu thích bia thủ công trên địa bàn Thành phố bởi mô hình đậm chất quốc tế, một hình thức trải nghiệm còn xa lạ với phần lớn xu hướng thưởng thức bia của người Việt thời bấy giờ. Khi bước chân vào thế giới bia của EWB, các thực khách không chỉ đơn thuần trải nghiệm những ly bia tươi vừa “ra lò”, mà còn được tham quan trực tiếp toàn bộ quy trình sản xuất bia, tận mắt thấy những nguyên liệu ủ bia hay thậm chí gặp gỡ, trò chuyện với thợ ủ bia - người đã tạo ra ly bia mình vừa uống. Đó là trải nghiệm chưa từng có đối với những tín đồ bia tại Việt Nam.
Giá trị cốt lõi của East West Brewing là mang đến những dòng bia thủ công chất lượng cao cho mọi khách hàng, đồng thời duy trì sự nhất quán và toàn vẹn giá trị từ nguyên liệu đầu vào cho đến trải nghiệm cuối cùng của người thưởng thức. Hương vị tươi mới cùng tinh thần không ngừng đổi mới là nền tảng tạo nên bản sắc riêng cho mỗi dòng bia tại EWB.
Đồng thời, EWB luôn tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe, lựa chọn sử dụng các nguyên liệu tươi mới, tuyển chọn kỹ lưỡng nhằm bảo toàn hương vị nguyên bản và chiều sâu đặc trưng cho từng loại bia. Là một trong những xưởng bia thủ công nức tiếng tại Thành phố, EWB không ngừng tìm tòi và sáng tạo khi khéo léo kết hợp đa dạng phong cách và các thành phần nguyên liệu từ Đông sang Tây - tạo nên sự hòa quyện độc đáo giữa truyền thống và hiện đại, giữa nội địa và quốc tế. EWB được phát triển trên nền tảng tôn trọng sự giao thoa ẩm thực khi được định hình một phong cách bia thủ công mang dấu ấn quốc tế nhưng vẫn gần gũi với bản sắc văn hóa của nước nhà.
Hơn hết, một trong những yếu tố quan trọng làm nên linh hồn của bia thủ công, không đâu khác chính là những người thợ nấu bia, hội tụ kỹ thuật điêu luyện lẫn đam mê sáng tạo đặc biệt…
Phong phú hương vị sáng tạo và Thành tựu nổi bật
Tại EWB, craft beer có nhiều hương vị độc đáo, phong cách khác nhau như giúp khách hàng tìm kiếm hương vị bia “chuẩn gu”. Khách hàng hoàn toàn có thể tìm được những loại bia thơm ngon, trơn mượt và dễ uống.
Trong bộ sưu tập hương vị có 10 dòng bia thủ công đặc trưng, East West Pale Ale - dòng bia dịu nhẹ kết hợp tinh tế giữa vị ngọt nhẹ của mật ong và hương cam quýt tươi mát, một trong những loại bia đầu tiên và chủ lực của thương hiệu. Trong khi đó, Summer Hefeweizen lại gợi nhớ đến phong cách bia lúa mì kinh điển của Đức, với lớp vị đầy đặn đến từ các loại mạch nha lúa mì chất lượng cao.
Đặc biệt, Saigon Rose là dòng bia được chế tác riêng, được chuyên gia lấy cảm hứng từ vẻ đẹp và tinh thần phóng khoáng của Sài Gòn. Sở hữu sắc hồng tự nhiên từ quả mâm xôi cùng hương thơm quyến rũ và hậu vị chua nhẹ, Saigon Rose mang đến trải nghiệm tươi mới, thanh lịch, rất phù hợp với phái nữ. Nhẹ nhàng, dễ uống có thể lựa chọn Pacific Pilsner.
Bên cạnh đó, những ai yêu thích vị bia đậm hương hoa bia, hậu vị đắng đặc trưng có thể lựa chọn Far East IPA. Còn các tín đồ của phong cách bia châu Âu sẽ hài lòng với Modern Belgian Blonde và Modern Belgian Dark - hai dòng bia mang đậm tinh thần Bỉ nhưng được tái tạo với nguyên liệu địa phương như đường thốt nốt Việt Nam, tạo nên sự hòa quyện East - West (Đông - Tây) độc đáo.
Cuối cùng, với những ai yêu thích sự đậm đà, nồng nàn và hậu vị kéo dài, Coffee Vanilla Porter - kết hợp giữa mạch nha rang và cà phê Việt hay Independence Stout với độ cồn cao và chiều sâu hương vị, sẽ là những lựa chọn lý tưởng dành cho những ai tìm kiếm sự độc đáo và đột phá cảm xúc.
Trải qua khoảng thời gian chứng minh giá trị của thương hiệu, EWB tự hào là một trong những xưởng bia thủ công của Việt Nam đạt được nhiều giải thưởng quốc tế: East West Pale Ale đã đạt giải Đồng tại Australia International Beer Awards 2018 và giải thưởng khác tại Asia Beer Championship 2018; Modern Belgian Blonde đã đạt giải Đồng tại Asia Beer Championship 2018; Coffee Vanilla Porter đã xuất sắc đạt giải Bạc tại Australia International Beer Awards 2018; Summer Hefeweizen đã đạt giải Bạc; Pacific Pilsner đã đoạt giải Đồng tại Australia International Beer Awards 2019…
Bên cạnh đó, EWB đã có nhiều hoạt động hợp tác nổi bật với các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước nhằm lan tỏa văn hóa bia thủ công đến nhiều đối tượng khách hàng. Tiêu biểu như đồng hành cùng Techcombank và Da Lat Cider tại Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank, mang lại hình ảnh năng động và gắn kết cộng đồng.
Trong lĩnh vực ẩm thực, EWB kết hợp cùng các nhà hàng, quán bar như NORI, Nam Mê Kitchen & Bar, L’Usine, Malt Saigon, Baby Spoon và The Rooftop BBQ - tạo nên trải nghiệm ẩm thực đa dạng, kết hợp giữa bia chất lượng và phong cách phục vụ hiện đại. 10 dòng bia thủ công đặc trưng của EWB được phân phối trên khắp cả nước với tổng số trên 1.000 chuỗi bao gồm nhà hàng, khách sạn, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, cũng như nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore...
Một số các nhãn hàng nổi bật đã kết hợp với East West Brewing
East West Brewing - Mang đến trải nghiệm trọn vẹn
Không gian của East West Brewing được xây dựng với triết lý thiết kế mở, giao thoa giữa sự công nghiệp mạnh mẽ và cảm giác thân thiện, gần gũi. Sàn xi măng thô mộc, những vại bia khổng lồ và hệ thống máy móc phức tạp tạo nên chất “xưởng ủ” rõ nét, được cân bằng tinh tế bằng ánh sáng vàng ấm áp, nội thất gỗ và ghế ngồi thoải mái.
Tất cả nhằm mang đến một không gian vừa có chiều sâu thẩm mỹ, vừa tạo sự thư giãn, giúp khách hàng cảm nhận rõ nét sự kết hợp hài hòa giữa tính kỹ thuật của một nhà máy và sự hiếu khách của một nhà hàng đẳng cấp. EWB sang trọng và tinh tế hơn một quán nhậu, nhưng cũng ấm cúng và cởi mở hơn một nhà hàng truyền thống - tạo nên trải nghiệm thoải mái và linh hoạt cho nhiều đối tượng khách hàng.
Song song với không gian, thực đơn của EWB cũng được đầu tư kỹ lưỡng nhằm phản ánh tinh thần East - West mà thương hiệu theo đuổi. Thực đơn là sự kết hợp sáng tạo của các món ăn mang đậm phong cách ẩm thực châu Âu hiện đại cùng các món ăn, nguyên liệu và cảm hứng văn hóa của dân tộc.
Mỗi món ăn không chỉ là sự nâng đỡ hoàn hảo cho từng loại bia mà còn góp phần hoàn thiện trải nghiệm ẩm thực toàn diện tại EWB, đúng với định hướng kết hợp trải nghiệm ẩm thực và sản xuất thủ công ngay trong cùng một không gian.
East West Brewing không chỉ giúp người Việt tiếp cận một nét văn hóa hiện đại và toàn cầu, mà còn mở ra cơ hội để du khách quốc tế hiểu sâu hơn về bản sắc và tinh thần sáng tạo của Việt Nam - nơi những ly bia được chế tác ngay tại trong nước có thể tự tin sánh vai cùng các sản phẩm đến từ những quốc gia có truyền thống ủ bia lâu đời.
Qua đó, bia thủ công cũng trở thành cầu nối văn hóa hai chiều, kết nối khẩu vị quốc tế với dấu ấn địa phương, góp phần định hình hình ảnh Việt Nam như một điểm đến ẩm thực đa dạng và năng động, đầy tính hội nhập.