Green Joy và hành trình sống xanh cùng ống hút cỏ 

17:10, 06/06/2025

Khởi nguồn từ chiếc ống hút cỏ nhỏ bé nhưng mang theo khát vọng lớn là lan tỏa lối sống thân thiện, bảo vệ môi trường và gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên. Nhằm thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh, Green Joy không chỉ là một thương hiệu, mà còn là lựa chọn có trách nhiệm cho sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai. 

Sản phẩm ống hút cỏ của Green Joy

Câu chuyện thương hiệu

Thành lập năm 2018, Green Joy là một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tự nhiên và thân thiện với môi trường. Tên doanh nghiệp bắt nguồn từ chữ GREEN, nghĩa là màu xanh - sạch - sự hy vọng và JOY, nghĩa là niềm vui sướng, hạnh phúc. Green Joy có nghĩa là làm điều gì đó tốt đẹp cho cá nhân, cho tổ chức, môi trường và cộng đồng.

Câu chuyện của Green Joy khởi nguồn từ video ghi lại hình ảnh một chiếc ống hút nhựa mắc kẹt trong mũi chú rùa biển và những bãi cát miền Trung phủ đầy rác thải cho thấy hậu quả của lối sống thiếu bền vững, sự thờ ơ của xã hội về việc tiêu dùng quá mức. Chính cảm giác day dứt và trăn trở trước thực trạng đó đã thôi thúc bà Võ Quốc Thảo Nguyên - CEO của Green Joy tìm kiếm một giải pháp từ thiên nhiên để thay đổi quê hương mình và rộng hơn là cả hành tinh chúng ta đang sống. 

Doanh nghiệp lựa chọn cây cỏ bàng - một loài thực vật bản địa của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nhằm tạo ra ống hút thiên nhiên đáp ứng các tiêu chí sau, bao gồm: 100% tự nhiên; Không hóa chất; Không tan trong nước; Hoàn toàn phân hủy sinh học. Mỗi chiếc ống hút được sản xuất theo quy trình khép kín “từ trang trại đến bàn ăn”, không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn giảm thiểu dấu vết sinh thái, góp phần bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật biển đang bị đe dọa và hỗ trợ việc làm bền vững cho người dân địa phương nơi đây.

Từ đó, Green Joy đưa ra tầm nhìn của mình là trở thành nhà cung cấp ống hút cỏ bền vững hàng đầu và đáng tin cậy trên toàn cầu. Hỗ trợ, nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng muốn áp dụng lối sống bền vững hơn và tổ chức hướng tới giá trị bền vững đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon của họ trong nền kinh tế tuần hoàn mới. Sứ mệnh của doanh nghiệp là đẩy nhanh quá trình loại bỏ dần các sản phẩm nhựa dùng 01 lần bằng cách tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc thực vật bền vững và giá cả phải chăng nhất.

Những giá trị thực mà Green Joy mang lại 

Green Joy đại diện cho mô hình kinh doanh gắn chặt với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc. Doanh nghiệp cam kết sử dụng 100% ống hút từ cỏ tự nhiên, đóng gói bằng vật liệu tái chế và đảm bảo toàn bộ quy trình - từ sản xuất, tiêu dùng đến thải bỏ - đều hoàn toàn thân thiện với môi trường. Bằng cách tránh sử dụng ống hút nhựa, Green Joy đã góp phần giữ sạch đại dương, với tác động cụ thể là giảm hơn 40 triệu ống hút nhựa mỗi năm tương đương với việc thay thế 18 triệu kg nhựa và cắt giảm khoảng 50 tấn CO₂ phát thải ra môi trường.  

Tạo điều kiện việc làm ổn định cho hơn 1.000 nông dân và người dân địa phương, đặc biệt tại Long An và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Doanh nghiệp không chỉ bảo tồn 100 héc-ta hệ sinh thái cánh đồng cỏ bàng mà còn nâng cao sinh kế cho người dân nơi đây với thu nhập tăng gấp 03 lần, trong đó 70% là phụ nữ lớn tuổi, nội trợ hoặc thiếu cơ hội tiếp cận thị trường lao động. Góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới, chủ động hành động vì khí hậu, bảo vệ tài nguyên đất liền và đặc biệt là xây dựng các quan hệ đối tác vì mục tiêu phát triển bền vững.                                                                                    

Green Joy không chỉ đơn thuần là một sản phẩm - đó là tinh thần, là lựa chọn sống xanh, sống có trách nhiệm. Green Joy tin rằng, những thay đổi lớn bắt đầu từ những hành động nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp mong muốn khách hàng sẽ cùng chung tay tham gia sứ mệnh giảm 5 tỷ ống hút nhựa mỗi năm và thúc đẩy xu hướng sống xanh, phát triển bền vững của đất nước trong tương lai. 

Giải thưởng

Green Joy nhận giải á quân tại Blue Venture Award - giải thưởng Doanh nhân cộng đồng. 

  • Năm 2018, đạt Quán quân cuộc thi Falling Walls Lab do Đức phối hợp với các trường Đại học ở Việt Nam tổ chức.

  • Năm 2019, đạt Á quân tại Blue Venture Award - giải thưởng Doanh nhân cộng đồng. 

  • Năm 2020, Quán quân cuộc thi EPPIC “Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” của UNDP.

  • Năm 2021, Quán quân của mùa giải thứ 6 - VietChallenge với phần thưởng trị giá 15000 USD & nhận giải thưởng nhà đổi mới sáng tạo quốc tế. 

  • Năm 2022, Quán quân của 2 cuộc thi lớn là Thành phố sạch, Đại dương xanh USAID & SUP challenge của Incubation.

Dấu ấn nổi bật 

Tháng 9/2019, Green Joy xuất hiện trên chương trình Shark Tank mùa 3 và gọi vốn thành công. Khi vừa chia sẻ xong tham vọng phát triển dự án bền vững, muốn các shark đồng hành để đưa sản phẩm ống hút cỏ trở thành biểu tượng quốc gia, sản phẩm quốc dân. Ống hút cỏ của Green Joy ngay lập tức được các shark đưa ra các mức đề nghị khác nhau. Thương vụ khép lại, CEO Võ Quốc Thảo Nguyên đã nhận được khoản đầu tư từ Shark Đỗ Liên với mức 4 tỷ cho 33% cổ phần của Green Joy nhờ sản phẩm ống hút làm từ cỏ bàng. Một dấu ấn khẳng định giá trị và tiềm năng phát triển bền vững của sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, thể hiện sự đánh giá cao về mô hình kinh doanh gắn với sứ mệnh bảo vệ môi trường - một xu hướng tất yếu của tương lai. Thương vụ không chỉ giúp Green Joy có thêm nguồn lực mở rộng quy mô sản xuất mà còn nâng tầm thương hiệu, đưa sản phẩm từ đồng bằng sông Cửu Long đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây cũng là minh chứng rõ ràng cho việc doanh nghiệp trẻ có thể bứt phá nếu đủ kiên định với sứ mệnh, sáng tạo trong giải pháp và chân thành trong cách kể câu chuyện của mình.

Shark Liên nhận được cái gật đầu của Green Joy để đầu tư vốn cho Green Joy Straw.

Năm 2020, với chiến thắng từ cuộc thi “Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” tại khu vực ASEAN (EPPIC), Green Joy nhận được số vốn ban đầu lên tới 18.000 USD để áp dụng các giải pháp của họ ở Vịnh Hạ Long và đảo Samui, cũng như được tham gia chương trình đào tạo tăng tốc trong 09 tháng và có cơ hội kết nối với các doanh nghiệp đầu tư và các doanh nghiệp phát triển chủ chốt khác trong khu vực ASEAN. 

Năm 2021, Green Joy hợp tác với hơn 50 nông dân, 07 phòng thí nghiệm đại học cùng nhiều tổ chức phi chính phủ và các cơ quan chính phủ, Green Joy đã bán được hơn 30 triệu ống hút tại Việt Nam và các quốc gia khác.

Năm 2023, hơn 80% sản phẩm của Green Joy đã được xuất khẩu tới nhiều thị trường trên thế giới như châu Âu, Mỹ. Mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 2 - 3 container, thu về hàng tỷ đồng. Thêm vào đó, hơn 100 nông dân và người dân địa phương tham gia chuỗi giá trị của Green Joy được nâng cao thu nhập gấp 3 lần, trong đó 70% là phụ nữ, đặc biệt là người nội trợ, phụ nữ lớn tuổi và các chị em không có khả năng tìm việc cạnh tranh tại địa phương.

Điểm khác biệt của doanh nghiệp

Quy trình sản xuất ống hút cỏ

Quy trình tạo ra một ống hút cỏ của Green Joy phải trải qua các bước sau: Thu hoạch cỏ và bán cho cơ sở sản xuất, cắt thành ống nhỏ có chiều dài từ 18cm - 20 cm, thông ống, sấy và tiệt trùng. Ống hút cỏ tươi thì gói trong lá chuối còn ống hút cỏ khô thì gói bằng bao giấy. Trong đó, 90% quy trình sản xuất ống hút cỏ của Green Joy được tự động hoá, sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm thiểu lượng tiêu thụ điện, nước và đặc biệt là lượng khí thải carbon ra môi trường ở mức thấp nhất.

Thay vì khai thác nguyên liệu theo hướng "sử dụng một lần rồi bỏ", Green Joy áp dụng nguyên tắc tái tạo và tận dụng triệt để. Cụ thể, khoảng 40% phần thân dưới của cây cỏ - nơi có cấu trúc rỗng tự nhiên được lựa chọn để sản xuất ống hút cỏ. Thêm vào đó, 60% phần thân trên - phần thường bị bỏ đi trong các mô hình sản xuất truyền thống lại được Green Joy sáng tạo thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, như khay đựng, đồ trang trí, đồ dùng bàn ăn mang tính thẩm mỹ cao và đậm chất bản địa. Những sản phẩm này không chỉ giúp nâng cao giá trị cây cỏ mà còn góp phần tạo việc làm cho các nghệ nhân và thợ thủ công tại địa phương.

Việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm từ một nguồn nguyên liệu tự nhiên duy nhất là minh chứng rõ nét cho cam kết của Green Joy trong việc giảm thiểu lãng phí, khép kín vòng đời sản phẩm, và thúc đẩy một hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng thân thiện với môi trường

Bảng so sánh ống hút cỏ Green Joy với các loại ống hút khác 

Điểm khác biệt nổi bật của ống hút cỏ không chỉ nằm ở chất liệu thiên nhiên mà còn ở cả triết lý phát triển bền vững ẩn sau từng sản phẩm. Green Joy tận dụng nguồn cỏ bàng sẵn có tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long - một loại thực vật bản địa có khả năng tái sinh nhanh. Nhờ phương pháp sấy hiện đại, ống hút Green Joy có thể bảo quản lên đến 12 tháng mà không cần bất kỳ chất bảo quản nào. Sản phẩm hoàn toàn 100% tự nhiên, an toàn cho sức khỏe người dùng, không hóa chất, không độc tố. Sau khi sử dụng, ống hút có thể tự phân hủy trong vòng 01 tuần và thậm chí có thể tận dụng làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Không dừng lại ở đó, Green Joy còn gắn liền việc sản xuất với bảo tồn. Cỏ bàng là nguồn thức ăn quý giá của sếu đầu đỏ - loài chim quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Việc duy trì và phát triển các cánh đồng cỏ bàng không chỉ tạo sinh kế ổn định cho bà con nông dân, mà còn góp phần giữ gìn vùng đất nguyên thủy, bảo vệ đa dạng sinh học và phục hồi hệ sinh thái tự nhiên.

Cơ hội phát triển

CEO Võ Quốc Thảo Nguyên bên gian hàng của Green Joy 

Giữa bối cảnh toàn cầu hướng tới phát triển bền vững, lối sống xanh, thân thiện và bảo vệ môi trường đang dần được hình thành ở người Việt là nền tảng giúp Green Joy nhanh chóng được công chúng đón nhận và ủng hộ, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trở nên ngày càng phổ biến. Đồng thời các phương thức sản xuất hiện đại, kỹ thuật tiên tiến cũng tạo điều kiện để Green Joy tối ưu hóa quy trình, nâng cao chất lượng và năng suất sản phẩm. Bên cạnh đó, khí hậu nóng ẩm đặc trưng của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là điều kiện lý tưởng để phát triển vùng nguyên liệu cỏ bàng - một yếu tố quan trọng trong chuỗi giá trị bền vững của Green Joy.

Một doanh nghiệp liên tục đổi mới và mở rộng, Green Joy không chỉ dừng lại ở sản phẩm ống hút cỏ mà còn phát triển thêm nhiều dụng cụ bàn ăn và nhà bếp từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường như tre, gỗ, mo cau… Tất cả đều mang chung một tinh thần: hướng đến cuộc sống xanh, hài hòa với thiên nhiên. Để tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn, Green Joy cũng đã có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Amazon… Góp phần lan tỏa lối sống xanh đến đông đảo người dùng trong và ngoài nước.

Từ sản phẩm đến hành động, Green Joy cam kết không chỉ mang lại giải pháp thay thế bền vững cho nhựa dùng một lần, mà còn góp phần gìn giữ những giá trị thiên nhiên lâu dài cho thế hệ mai sau.

Hãy để lại lời nhắn

Hãy điền thông tin và chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay