Chung kết Cuộc thi “Hành trình nghiên cứu sáng tạo 2025” - Chắp cánh ước mơ cho những ý tưởng trẻ

14:16, 04/06/2025

Ngày 26/5/2025 vừa qua, tại trường Đại học Kinh tế - Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đã diễn ra vòng Chung kết Cuộc thi “Hành trình nghiên cứu sáng tạo 2025” với nhiều đề tài ấn tượng đến từ Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PRC). Cuộc thi không chỉ là một hoạt động học thuật để phát huy phong trào nghiên cứu khoa học mà còn là sân chơi giúp nuôi dưỡng, chắp cánh cho những đề tài, ý tưởng nghiên cứu sáng tạo của sinh viên áp dụng vào hoạt động thực tiễn.

Cuộc thi “Hành trình nghiên cứu sáng tạo 2025” đã khép lại bằng vòng Chung kết và triển lãm với nhiều đề tài ấn tượng

Cuộc thi “Hành trình nghiên cứu sáng tạo 2025”, khởi động từ tháng 10/2024 và đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ các bạn sinh viên từ PRC với nhiều đề tài nghiên cứu trải dài từ lĩnh vực báo chí truyền thông, công nghệ phân biệt tin thật và tin giả, giải pháp hấp dẫn công chúng truyền thông, xây dựng niềm tin trên mạng xã hội, đến các vấn đề xã hội, tâm lý, những thách thức về truyền thông đối với các sản phẩm thay đổi hành vi của người dùng… 

Ông Đỗ Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng trường UEF nhấn mạnh, mục tiêu của Cuộc thi là kết nối ý tưởng đề tài của sinh viên với kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp. Đây là một điểm mới trong Cuộc thi khi kết nối với các công ty truyền thông để đồng hành, tài trợ chi phí, góp ý và định hướng trong quá trình nghiên cứu, minh chứng cho thấy những đề tài, ý tưởng nghiên cứu của sinh viên gắn liền với nhu cầu của thị trường hiện nay. 

PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, chia sẻ nhằm khích lệ, động viên, ủng hộ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học

Tại vòng Chung kết, Ban tổ chức lựa chọn 06 đề tài nghiên cứu đã xuất sắc vượt qua hàng chục đề tài khác để tranh tài, biện luận. Theo đó, 06 đề tài nghiên cứu được lựa chọn có chủ đề giá trị thực tiễn cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Phát biểu tại vòng Chung kết,  PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, chia sẻ: “Chúng tôi rất mong muốn các bạn có thể nhìn thấy, lắng nghe, chấp nhận và giải quyết được các vấn đề của doanh nghiệp bằng tư duy nghiên cứu khoa học của mình.” Lời động viên, khích lệ các bạn sinh viên dám ước mơ, dám thực hiện ý tưởng sáng tạo song hành cùng giải quyết những vấn đề, yêu cầu, mong muốn của xã hội trong kỷ nguyên số hiện nay. 

Đội ngũ Ban Giám khảo cùng các thầy cô trường chụp hình kỷ niệm tại vòng thi Chung kết 

Đội ngũ Ban Giám khảo tại vòng thi Chung kết quyết định này, bao gồm: PGS.TS. Hoàng Thị Hồng Hà - Trưởng khoa, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; ThS. Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng khoa, Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; TS. Nguyễn Văn Tường - Cố vấn ngành Tâm lý học, giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; TS. Lê Minh Tấn - Giảng viên Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông; ông Vũ Bá Thuấn - Tổng Giám đốc điều hành Magic Lamp Media Production.

Hoạt động triển lãm các Poster về đề tài nghiên cứu của các nhóm sinh viên Khoa PRC

Trước khi bước vào vòng thi Chung kết, Ban Giám khảo, khách mời và sinh viên đã được tham khảo các sản phẩm nghiên cứu thông qua không gian triển lãm Poster được tổ chức song song. Poster trình bày thông tin tổng quát, ngắn gọn những mục tiêu, hướng nghiên cứu, giải pháp của các ý tưởng, đề tài nghiên cứu của sinh viên trong Cuộc thi. 

Nhóm sinh viên trình bày đề tài “Tác động của Shoppertainment đến hành vi mua sắm trực tuyến của giới trẻ trên nền tảng TikTok” tự tin, bản lĩnh trả lời những câu hỏi từ Ban Giám khảo

Nội dung của vòng thi Chung kết, mỗi đội đã có 10 phút để thuyết trình về đề tài và 05 phút vấn đáp cùng Ban Giám khảo. Các đội nhóm sẽ thuyết trình tổng quan về đề tài nhóm như mục đích nghiên cứu, phân tích tình hình liên quan đến chủ đề, quá trình nghiên cứu, phương pháp lựa chọn để nghiên cứu, kết luận và đề xuất giải pháp của nhóm đưa ra cho vấn đề. Sau đó, Ban Giám khảo nhận xét, đưa ra những câu hỏi về đề tài của nhóm, đặc biệt, Ban Giám khảo quan tâm đến mục đích nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và giải pháp cụ thể các đội nhóm đề xuất để giải quyết vấn đề thực tiễn. 

Chinh phục Ban Giám khảo bằng những câu trả lời cụ thể, đầy tính thuyết phục, nhóm đã xuất sắc giành được giải thưởng cao nhất của Cuộc thi 

Với sự đầu tư, chỉn chu, chuyên nghiệp và sự tự tin, đề tài “Tác động của Shoppertainment đến hành vi mua sắm trực tuyến của giới trẻ trên nền tảng TikTok” đã xuất sắc vượt qua các đội nhóm khác, giành được giải thưởng cao nhất của Cuộc thi - giải Nhì (không có giải Nhất). Nhóm nghiên cứu đã khai thác một hiện tượng đang bùng nổ trên thị trường thương mại điện tử khi mà giải trí và mua sắm đang dần hòa quyện vào nhau. Không chỉ dừng lại ở việc phân tích hành vi tiêu dùng, nhóm còn làm nổi bật được các yếu tố thị giác, âm thanh, kịch bản tương tác… Những yếu tố tác động to lớn đến hành vi mua hàng trên Tik Tok. Đây là một chủ đề nhận được nhiều sự chú ý của công chúng là khi TikTok đang không ngừng mở rộng “sân chơi” mua sắm cho thế hệ trẻ nói riêng và xu hướng mua sắm online của người Việt nói chung.

 Đề tài “Phân tích các yếu tố văn hóa đóng góp vào sự thành công của trò chơi Black Myth: Wukong và xây dựng nội dung trò chơi tương tự tại Việt Nam” với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kỹ năng thuyết trình tự tin, cuốn hút đã đạt giải Ba tại Chung kết 

Bên cạnh đó, đề tài “Phân tích các yếu tố văn hóa đóng góp vào sự thành công của trò chơi Black Myth: Wukong và xây dựng nội dung trò chơi tương tự tại Việt Nam” đã đạt giải Ba chung cuộc. Từ một hiện tượng trong ngành công nghiệp game Trung Quốc, nhóm tác giả đã đi sâu vào phân tích yếu tố bản địa, giá trị văn hóa và khả năng kể chuyện - những thứ làm nên linh hồn cho một tựa game. Nhóm nghiên cứu không chỉ dừng lại ở việc ca ngợi thành công của người khác mà còn đặt ra một khát vọng rất Việt Nam: chúng ta có thể kể được những câu chuyện dân gian, truyền thuyết của chính mình bằng ngôn ngữ hiện đại, sống động như cách Black Myth đã làm. Đây là một trong những chủ đề vô cùng mới lạ tại Cuộc thi, việc lựa chọn đề tài và cung cấp thông tin, thiết kế để hiện thực hóa ý tưởng cụ thể, chi tiết đã minh chứng cho tinh thần học tập, dám nghĩ dám làm, tiếp nhận sự chuyển mình của thời đại mới ở thế hệ trẻ. 

Các giải thưởng còn lại cũng tìm được chủ nhân xứng đáng 

Ngoài ra, vòng Chung kết cũng khép lại với nhiều giải thưởng khác cho các đề tài còn lại. Thêm vào đó, sự kết nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong xuyên suốt hành trình Cuộc thi chính là một điểm cộng lớn, giúp các bạn sinh viên không chỉ nhận được sự đánh giá khách quan mà còn mở ra cơ hội áp dụng nghiên cứu vào thực tiễn.

Cuộc thi “Hành trình Nghiên cứu Sáng tạo 2025” một lần nữa khẳng định tinh thần năng động, nhạy bén và đổi mới của sinh viên UEF nói riêng và trí thức trẻ Việt nói chung nhằm đáp ứng với nỗ lực chuyển mình của đất nước trong thời đại số. Cuộc thi ươm mầm, chắp cánh cho những đam mê nghiên cứu khoa học cho các bạn sinh viên, hỗ trợ và giúp sức cho các đề tài tiếp tục phát triển và khám phá ra nhiều điều mới mẻ, đóng góp cho cộng đồng. Góp phần tích cực vào nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của nhà nước. 

Hãy để lại lời nhắn

Hãy điền thông tin và chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay