14:15, 24/12/2024
TP.HCM từ lâu đã được biết đến như là trung tâm kinh tế, văn hóa, và sáng tạo của cả nước, với những bước tiến mạnh mẽ trong việc áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo vào các lĩnh vực khác nhau. Thành phố đã và đang trở thành "đầu tàu" trong việc thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Các hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM đã thu hút hàng nghìn doanh nhân trẻ, sáng tạo và tiềm năng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, không gian sáng tạo, các quỹ đầu tư và các trường đại học, TP.HCM đang dần xây dựng một nền tảng vững chắc để phát triển ngành đổi mới sáng tạo.
Ngày 30 tháng 10 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1665/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Hỗ trợ Học sinh, Sinh viên Khởi nghiệp đến năm 2025". Mục đích của đề án là hỗ trợ học sinh, sinh viên trong việc phát triển các ý tưởng khởi nghiệp, khuyến khích các sáng tạo và đổi mới, tạo ra các cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ, góp phần hình thành một lớp thế hệ sáng tạo, có khả năng phát triển kinh tế và xã hội trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Đề án nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên, đồng thời trang bị cho họ kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển các ý tưởng khởi nghiệp trong thời gian học tập. Mục tiêu chung là tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ sinh viên hình thành và thực hiện các dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. Đến năm 2020, các trường đại học, học viện, cao đẳng, và trung cấp sẽ triển khai hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, với 90% sinh viên được tuyên truyền và đào tạo về khởi nghiệp. Các trường này cũng sẽ có ít nhất hai ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên được hỗ trợ đầu tư. Đến năm 2025, mục tiêu là tăng cường cơ sở vật chất cho các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và tiếp tục phát triển các dự án khởi nghiệp, với ít nhất 5 ý tưởng của sinh viên được đầu tư và kết nối với doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm. Cụ thể:
1. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông
a) Biên soạn các tài liệu, ấn phẩm, phục vụ công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhà trường, doanh nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên;
b) Huy động sự tham gia của các cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương vào việc xây dựng, triển khai các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp;
c) Hằng năm tổ chức sự kiện ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên trong toàn quốc; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên;
d) Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, các cuộc giao lưu để giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước;
đ) Tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia được xây dựng theo Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.
2. Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp
a) Hình thành đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp trong cả nước và tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đối với đội ngũ cán bộ này; khuyến khích các cá nhân có kiến thức, kinh nghiệm về khởi nghiệp tình nguyện tham gia công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên tại các nhà trường;
b) Tổ chức đào tạo, tập huấn các kiến thức cơ bản về khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên hướng nghiệp tại các trường phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên;
c) Biên soạn và ban hành bộ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, tài liệu đào tạo cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tài liệu đào tạo giáo viên hướng nghiệp;
d) Tổ chức các khóa đào tạo, học tập, giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế cho học sinh, sinh viên và đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường;
đ) Khuyến khích các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp xây dựng các chuyên đề về khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn để phù hợp với thực tiễn;
e) Tăng cường tổ chức các hoạt động thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp xúc với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
a) Hình thành trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp từ bộ phận hoặc trung tâm hướng nghiệp, tư vấn việc làm, hỗ trợ học sinh, sinh viên của các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp;
b) Thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp theo các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như: Khởi sự kinh doanh, khởi sự doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo; các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật về vật liệu, tự động hóa,...;
c) Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của các nhà trường để hình thành môi trường dịch vụ cung cấp, hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên, tạo không gian chung cho học sinh, sinh viên của các trường trên cùng địa bàn, khu vực; hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động khởi nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp;
d) Cung cấp dữ liệu, tài liệu, thông tin về các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp cho cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia;
đ) Tăng cường liên kết hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hiệp hội doanh nhân trẻ, cựu sinh viên để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp;
e) Khuyến khích các doanh nghiệp chủ động đặt các vấn đề về đổi mới, sáng tạo đối với học sinh, sinh viên để học sinh, sinh viên có định hướng xây dựng dự án, ý tưởng khởi nghiệp;
g) Xây dựng nội dung, chương trình phát triển sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp trực tuyến giữa các cơ sở đào tạo, các học sinh, sinh viên và các doanh nghiệp.
4. Hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
a) Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp chủ động bố trí kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của nhà trường (bao gồm các nguồn chi thường xuyên, nguồn nghiên cứu khoa học sinh viên,...) để hỗ trợ các hoạt động, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong trường;
b) Xây dựng Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường từ nguồn kinh phí xã hội hóa;
c) Hỗ trợ tìm kiếm nguồn kinh phí, kết nối, thu hút đầu tư từ các cá nhân, tổ chức đối với các dự án được hình thành từ các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
a) Xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; cơ chế, chính sách hỗ trợ giảng viên, giáo viên, người làm công tác hướng nghiệp hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường; quy định về công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường;
b) Xây dựng quy trình thẩm định, xét duyệt, triển khai và cơ chế đầu tư, theo dõi, quản lý, giám sát các dự án, mô hình kinh doanh được hình thành từ ý tưởng của học sinh, sinh viên;
c) Nghiên cứu, rà soát, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà đầu tư tham gia đầu tư, góp vốn vào các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
Kinh phí thực hiện Đề án được bảo đảm từ nhiều nguồn đa dạng, bao gồm ngân sách nhà nước, nguồn thu sự nghiệp và các nguồn xã hội hóa. Việc phân bổ kinh phí linh hoạt, kết hợp với cơ chế quản lý chặt chẽ, sẽ giúp đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để Đề án đạt được các mục tiêu đề ra. Quyết định này được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc, bao gồm học sinh, sinh viên từ cấp trung học phổ thông đến đại học, các cán bộ, giảng viên, giáo viên, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Phạm vi tác động của quyết định trải rộng từ các trường học, cơ sở đào tạo đến các môi trường kinh doanh và các bộ ngành liên quan. Nhờ đó, quyết định tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp toàn diện, kết nối chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên được phát triển và thương mại hóa.
Quyết định này đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các bạn sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp. Bằng việc đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, tư vấn, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và tạo cơ chế tài chính thuận lợi, quyết định đã tạo ra một môi trường thuận lợi để các ý tưởng sáng tạo được ươm mầm và phát triển. Từ việc cung cấp các khóa học, hội thảo chuyên sâu đến việc kết nối với các nhà đầu tư, các bạn sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để biến ý tưởng thành hiện thực.
Việc thúc đẩy khởi nghiệp từ trong nhà trường không chỉ giúp học sinh, sinh viên phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo mà còn góp phần vào việc xây dựng một nền tảng kinh tế bền vững, nơi các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Thành phố TP.HCM, với vai trò là trung tâm kinh tế và sáng tạo của cả nước, sẽ tiếp tục là nơi nuôi dưỡng và phát triển những ý tưởng đổi mới sáng tạo của thế hệ trẻ, từ đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Xem Quyết định 1665 tại: Quyết định 1665/QĐTTg