09:34, 02/12/2024
Theo dự báo của Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 96,47 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023 – 2027 đạt khoảng 8,22%/năm. Với gần 100 triệu người tiêu dùng, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng, phát triển lớn cho các doanh nghiệp quốc tế trong ngành thực phẩm, nhà hàng và khách sạn. Chính vì vậy Kamereo đang là điểm sáng và trên đà phát triển nhanh chóng.
Kamereo, được thành lập bởi CEO người Nhật - anh Taku Tanaka ra mắt vào năm 2019 là nhà phân phối B2B ứng dụng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam chuyên cung cấp giải pháp kết nối giữa nhà cung cấp thực phẩm và các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B (Thực phẩm và Đồ uống) bao gồm hàng, Quán Ăn, Cafe, Bar, Siêu Thị… với đa dạng phân khúc. Được thành lập với sứ mệnh tối ưu hóa chuỗi cung ứng thực phẩm, Kamereo tận dụng công nghệ để đơn giản hóa quy trình mua bán và phân phối sản phẩm trong ngành này.
Dựa vào mạng lưới các nhà cung cấp mà Kamereo có được, đội ngũ nhân viên đã dần mở rộng thêm hàng trăm các loại sản phẩm phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của nhà hàng với mức giá hợp lý trên thị trường. Đội ngũ Kamereo đã nỗ lực không ngừng nghỉ để tìm hiểu về những quy trình, kiến thức về rau cũng cách bảo quản rau củ trong quá trình vận chuyển. Và với những kiến thức và trải nghiệm được lĩnh hội, đội ngũ Kamereo đã dần dần khẳng định được thương hiệu về nguồn rau củ sạch của mình.
Sứ mệnh và tầm nhìn
Sứ mệnh: Kamereo hướng đến việc làm mới lĩnh vực F&B bằng cách đưa công nghệ vào thay thế những thao tác thủ công mỗi ngày. Kamereo muốn nâng cao hiệu quả trong ngành thực phẩm bằng cách cải thiện quy trình giao dịch, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, từ đó tập trung vào việc phát triển kinh doanh.
Tầm nhìn: Trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm, kết nối hiệu quả các nhà sản xuất, nhà cung cấp với các doanh nghiệp tiêu thụ. Với công nghệ là chìa khóa, chúng tôi hướng đến việc chuyên nghiệp hóa quy trình làm việc, tạo điều kiện để sự sáng tạo phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp thực phẩm qua đó sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày cho cộng đồng.
Sản phẩm và dịch vụ
Kamero thể hiện cam kết rõ ràng về chất lượng và sự tự chủ trong sản xuất của sản phẩm này,
sản phẩm được cung cấp từ các nhà cung cấp thực phẩm sẽ chỉ sử dụng các máy lọc nước tinh khiết để sơ chế và tuân thủ tiêu chuẩn Nhật Bản khắt khe để đảm bảo tính an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sản phẩm. Mọi quy trình từ tuyển chọn nguyên liệu đến đóng gói đều được thực hiện tại Việt Nam, cho phép họ có thể kiểm soát chất lượng một cách chặt chẽ.
Nền tảng thương mại điện tử: Kamereo phát triển một nền tảng kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp thực phẩm, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và đặt hàng các sản phẩm thực phẩm với giá cả hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quản lý đơn hàng một cách hiệu quả, từ khâu đặt hàng đến giao hàng. Cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ khách hàng trong quá trình lựa chọn và đặt hàng sản phẩm.
Công nghệ và sự đổi mới
Kamereo sử dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa quy trình vận chuyển và giao hàng. Hệ thống quản lý dữ liệu và phân tích giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định thông minh hơn về nhu cầu và tồn kho. Vừa qua, Kamereo vừa cho ra mắt chức năng duyệt đơn hàng và chức năng thống kê theo sản phẩm / nhà cung cấp. Đây là hai tính năng cốt yếu giúp người dùng có thể quản lý đơn hàng và chi tiêu hằng ngày hiệu quả hơn, cũng như tăng tính chính xác, chi tiết của báo cáo chi tiêu hằng tháng.
Đầu tư và mở rộng
Trước đó, Kamereo cũng từng gọi vốn thành công 4,6 triệu USD từ CPF Group, Quest Ventures và Genesia Ventures. Với vòng gọi vốn mới nhất này, tổng số vốn huy động đạt 7,2 triệu USD.
Cũng như nhiều startup khác, Kamereo đã gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn cao trào COVID-19, khi các nhà hàng/quán ăn/trường học... phải đóng cửa phục vụ công tác chống dịch. Để sinh tồn, họ đã phải mở thêm mảng bán lẻ thực phẩm B2C - không phải lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Tuy nhiên, startup Kamereo của cựu CEO Pizza 4P's đã thành công vượt qua những thách thức, và đã đạt mức tăng trưởng hằng năm đáng ngưỡng mộ, hơn 300% kể từ khi ra mắt năm 2019.
Mới đây, công ty cũng thành công gọi vốn vòng Pre-Series B, nâng tổng số vốn huy động lên 7,2 triệu USD, củng cố vị thế dẫn đầu về thương mại điện tử B2B cung cấp thực phẩm tại Việt Nam và cũng ngày càng đang tiến hành các bước phát triển các dòng sản phẩm riêng mang thương hiệu của công ty.
Lợi ích cho doanh nghiệp và xã hội
Kamereo đã xây dựng một chuỗi cung ứng thực phẩm bền vững giữa những thách thức về logistics tại Việt Nam, nơi cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng chưa phát triển đồng bộ như các quốc gia tiên tiến. Bằng cách tối ưu hóa quy trình mua sắm, Kamereo giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và dễ dàng tiếp cận đa dạng sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp. Hệ thống của Kamereo hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu một cách hiệu quả.
Không chỉ tập trung vào phát triển kinh doanh, Kamereo còn cam kết thúc đẩy sự bền vững trong ngành thực phẩm, đồng hành cùng các nhà cung cấp nhỏ và vừa, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Định hướng Tương lai
Với thị trường có giá trị lên đến 100 tỷ USD, mức tăng trưởng hàng năm hợp nhất (CAGR) trên 5% kèm theo không có một đơn vị dẫn đầu nào chiếm lĩnh rõ ràng, Kamereo đang nắm bắt cơ hội để trở thành một đơn vị chủ chốt trong ngành công nghiệp này. Kamereo đặt mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động và cải thiện các tính năng của nền tảng, đồng thời phát triển các giải pháp và dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của thị trường. Và Kamereo đang kiện toàn vị thế của mình trên thị trường thực phẩm Việt Nam và từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong việc kết nối các bên liên quan trong chuỗi cung ứng thực phẩm.
Công ty đang tập trung việc sản xuất và phân phối các sản phẩm rau củ sơ chế ăn liền, nhắm vào thị trường siêu thị và cửa hàng tiện lợi dưới nhãn hiệu của mình. Đồng thời, Kamereo cũng không ngừng mở rộng và phát triển dòng sản phẩm phi thực phẩm, nhằm tạo dựng và củng cố nhận thức thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.