Tọa đàm quốc tế “Phát triển năng lực hiểu biết về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học”

14:55, 16/10/2025

Chiều ngày 10/10/2025 vừa qua, Khoa Thông tin - Thư viện, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM tổ chức Tọa đàm quốc tế “Phát triển năng lực hiểu biết về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ và có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu, đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho nền giáo dục đại học Việt Nam.


Tọa đàm là diễn đàn học thuật để các nhà nghiên cứu, giảng viên và chuyên gia cùng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm; thảo luận về lợi ích, thách thức và các vấn đề đạo đức liên quan đến việc ứng dụng AI; đồng thời cùng nhau đề xuất định hướng phát triển năng lực hiểu biết về AI, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong tương lai.

Tham dự chương trình có TS. Lê Hoàng Dũng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM; PGS.TS. Ngô Thị Huyền, Trưởng Khoa Thư viện – Thông tin học; các diễn giả khách mời đến từ các trường đại học đối tác tại Vương quốc Anh và Thái Lan; cùng đông đảo giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, TS. Lê Hoàng Dũng nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức Tọa đàm trong bối cảnh AI đang trở thành xu hướng toàn cầu, đặt ra yêu cầu cấp thiết về đổi mới giáo dục và quản trị đại học.Thầy cho rằng tọa đàm không chỉ là cơ hội để các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ học thuật, mà còn là dịp để nhìn nhận vai trò của AI trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và phát triển con người toàn diện. Với định hướng hội nhập và phát triển bền vững, Nhà trường luôn chú trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế, ứng dụng công nghệ mới song song với việc giữ vững giá trị nhân văn cốt lõi.


TS. Lê Hoàng Dũng, nhấn mạnh ý nghĩa của việc tổ chức tọa đàm trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang trở thành xu hướng toàn cầu

TS. Lê Hoàng Dũng cũng bày tỏ kỳ vọng, những trao đổi và đề xuất tại tọa đàm sẽ mở ra nhiều hướng tiếp cận mới, góp phần thúc đẩy phát triển năng lực hiểu biết về AI một cách có trách nhiệm, sáng tạo và nhân văn trong môi trường giáo dục đại học Việt Nam.

Tại Tọa đàm, các báo cáo tham luận xoay quanh nhiều góc nhìn đa chiều, phản ánh sự quan tâm sâu sắc của giới học thuật đối với việc phát triển năng lực hiểu biết về trí tuệ nhân tạo trong môi trường giáo dục đại học.

Mở đầu chương trình, TS. Geoffrey Lee Walton, Đại học Manchester Metropolitan (Vương quốc Anh), trình bày báo cáo với chủ đề “Bạn hay Thù? Trí tuệ nhân tạo sinh trong giáo dục đại học: Góc nhìn từ Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu”. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đề cao tính minh bạch và hiểu biết công nghệ trong môi trường học thuật, đồng thời khẳng định AI chỉ nên được xem như công cụ hỗ trợ, không thay thế tư duy phản biện và sáng tạo của con người.


TS. Geoffrey Lee Walton chia sẻ tham luận “Bạn hay Thù? Trí tuệ nhân tạo sinh trong giáo dục đại học: Góc nhìn từ Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu”

Tiếp theo, Thạc sĩ Saifon Taokaew, Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), trình bày báo cáo “Vai trò của Thư viện đại học trong phát triển năng lực hiểu biết về AI”. Bà cho rằng thư viện đại học ngày nay không chỉ là nơi lưu trữ và cung cấp tri thức, mà còn là trung tâm bồi dưỡng năng lực hiểu biết về AI – nơi giúp người học tiếp cận, đánh giá và ứng dụng AI một cách có đạo đức, hiệu quả và nhân văn.


M.A. Saifon Taokaew nhấn mạnh vai trò của thư viện đại học trong việc bồi dưỡng năng lực hiểu biết và sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có đạo đức, hiệu quả và nhân văn

Kết thúc phần báo cáo, nhóm nghiên cứu của trường ĐH KHXH&NV gồm TS. Ninh Thị Kim Thoa, ThS. Nguyễn Tấn Công và ThS. Trần Đình Anh Huy trình bày tham luận “Năng lực hiểu biết về AI trong các thư viện và cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam: Khung chính sách, thực tiễn hiện nay và định hướng tương lai”. Báo cáo nhấn mạnh vai trò tiên phong của thư viện đại học trong phát triển AI Literacy, trên cơ sở bốn nguyên tắc cốt lõi: an toàn, minh bạch, hiệu quả và hội nhập quốc tế, hướng đến một nền giáo dục đại học Việt Nam chủ động, bền vững và hội nhập trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.


ThS. Trần Đình Anh Huy nhấn mạnh vai trò tiên phong của thư viện đại học trong phát triển năng lực hiểu biết về trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên bốn nguyên tắc: an toàn, minh bạch, hiệu quả và hội nhập quốc tế

Trong phần thảo luận, các diễn giả và sinh viên tập trung trao đổi về việc xây dựng khung hướng dẫn và nguyên tắc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm trong môi trường giáo dục đại học. Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc trang bị kỹ năng và công cụ, các cơ sở đào tạo cần nâng cao nhận thức cho người học về tính minh bạch, thiên kiến dữ liệu và giới hạn của các công cụ AI. Đại diện Đại học Chulalongkorn chia sẻ, giảng viên và cán bộ thư viện tại trường đã phối hợp hướng dẫn sinh viên sử dụng AI ngay từ đầu học kỳ, giúp họ hiểu cách khai thác AI hiệu quả, có đạo đức và nhân văn. Các đại biểu thống nhất rằng việc phát triển năng lực hiểu biết về AI cần gắn liền với giáo dục trách nhiệm, phản tư và tư duy phản biện, hướng đến một môi trường học thuật an toàn và bền vững.


Phần thảo luận diễn ra cởi mở, sôi nổi với nhiều ý kiến xoay quanh việc sử dụng AI có trách nhiệm trong giáo dục đại học

Phát biểu bế mạc, PGS.TS. Ngô Thị Huyền – Trưởng Khoa Thư viện – Thông tin học khẳng định, tọa đàm không chỉ là dịp trao đổi học thuật quốc tế, mà còn mở ra hướng đi mới trong việc ứng dụng AI vào hoạt động thư viện – thông tin học và quản trị tri thức tại Việt Nam. Tọa đàm đã mang đến những góc nhìn đa chiều, nhân văn và thực tiễn, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục đại học trong thời đại trí tuệ nhân tạo.

 

PGS.TS. Ngô Thị Huyền, nhấn mạnh tọa đàm mở ra hướng ứng dụng AI trong thư viện – thông tin học và quản trị tri thức

Hãy để lại lời nhắn

Hãy điền thông tin và chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay