13:47, 02/10/2025
Khởi nguồn từ ý tưởng táo bạo, Thinkmay được phát triển như giải pháp “Cloud PC” cho phép mọi thiết bị có Internet đều có thể hoạt động như một máy tính cấu hình mạnh. Với tinh thần sáng tạo của thế hệ mới, dự án hướng tới mục tiêu mang đến cho giới trẻ nhiều cơ hội tiếp cận công nghệ cao một cách linh hoạt và hiệu quả.
Đánh thẳng vào nhu cầu, mong muốn sử dụng cấu hình cao cho giải trí, công việc ngày càng tăng, Thinkmay xuất hiện như một giải pháp “Cloud PC” thuần Việt, giúp bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet cũng có thể trở thành một chiếc máy tính mạnh mẽ. Không chỉ phục vụ nhu cầu chơi game, nền tảng còn hỗ trợ học tập chuyên sâu, lập trình, thiết kế đồ họa hay dựng video,... những công việc vốn đòi hỏi phần cứng đắt đỏ.
Ý tưởng về Thinkmay bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân của chính nhà sáng lập dự án. “Cha đẻ” của startup này chia sẻ, sau khi mua chiếc Macbook M1, chỉ trong một tuần đã nhận ra thiết bị này không thể đáp ứng nhu cầu chơi game, học AI hay làm các tác vụ nặng khác. Từ sự bức xúc đó, nhóm sáng lập đặt mục tiêu xây dựng một nền tảng công nghệ giúp người trẻ thoát khỏi giới hạn của phần cứng và chi phí, đồng thời tiếp cận các công cụ số một cách công bằng hơn.
Điểm nổi bật của Thinkmay nằm ở khả năng truy cập dễ dàng, chỉ cần đăng nhập qua trình duyệt, người dùng đã có thể khởi chạy một máy tính ảo với cấu hình cao. Nền tảng hoạt động trên nhiều hệ điều hành như Windows, macOS, Android và iOS, hỗ trợ chơi game trực tiếp trên web, cho phép cài đặt mod, crack, Việt hóa. Đồng thời, tự động lưu lại phiên làm việc. Với gói dịch vụ phổ biến 300.000 đồng/120 giờ - tương đương 3.000 đồng mỗi ngày, chi phí còn thấp hơn cả việc chơi game ở tiệm net truyền thống.
Không dừng ở đó, Thinkmay còn được đánh giá cao nhờ mô hình tài chính minh bạch, tốc độ tăng trưởng thực tế và tiềm năng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như Cloud Gaming, AI và giáo dục. Khác với nhiều startup chỉ dừng lại ở ý tưởng, nhóm sáng lập Thinkmay trực tiếp đảm nhận mọi khâu từ vận hành hệ thống máy chủ, lựa chọn trung tâm dữ liệu, tối ưu chi phí đến bán hàng và chăm sóc khách hàng. Chính sự gắn bó sát sao với thực tế này giúp họ thấu hiểu từng “điểm đau” của người dùng, từ đó liên tục cải tiến sản phẩm để mang lại trải nghiệm tốt hơn.
Tìm hiểu về mô hình độc đáo này, được biết, điện toán đám mây (Cloud Computing) đang trở thành nền tảng không thể thiếu của ngành Công nghệ thông tin. Thay vì đầu tư trung tâm dữ liệu riêng, doanh nghiệp có thể truy cập hạ tầng và dịch vụ qua Internet, chỉ chi trả cho mức sử dụng thực tế. Cách tiếp cận này giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm gánh nặng quản lý và dễ dàng mở rộng quy mô. Về phía nhà cung cấp, họ tối ưu lợi nhuận nhờ phục vụ nhiều khách hàng trên cùng một hệ thống.
Các dịch vụ đám mây hiện bao trùm từ lưu trữ, mạng, AI đến công cụ phát triển. Google cho phép lưu ảnh dự phòng, Netflix vận hành toàn bộ hệ thống phát video, trong khi nhiều phần mềm đã chuyển sang cung cấp trực tuyến (SaaS). Thuật ngữ “cloud” xuất phát từ sơ đồ viễn thông, nơi hạ tầng Internet được biểu diễn bằng hình đám mây để ám chỉ sự phức tạp ẩn sau dịch vụ. Ý tưởng này manh nha từ thập niên 1960 và bùng nổ vào đầu những năm 2000 với Amazon Web Services cùng nhiều “ông lớn” công nghệ. Theo IDC, chi tiêu cho đám mây hiện chiếm gần một phần ba ngân sách CNTT toàn cầu, còn Gartner ghi nhận mức tăng trưởng vượt dự báo…
Thinkmay mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ cao cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đa dạng nhu cầu. Từ sinh viên muốn giải trí, học tập chuyên sâu, đến những bạn trẻ làm phim, thiết kế đồ họa hay lập trình. Nói cách khác, Thinkmay không chỉ bán dịch vụ mà còn gỡ bỏ rào cản phần cứng vốn từng giới hạn khả năng sáng tạo.
Người dùng có thể chơi game ngay trên trình duyệt, cài đặt bản Việt hóa, mod hay crack theo ý muốn, đồng thời toàn quyền tùy chỉnh trải nghiệm cá nhân. Điểm cộng khác là giao diện thân thiện, dễ sử dụng ngay cả với những người ít am hiểu kỹ thuật, cùng như có chính sách hoàn tiền và đội ngũ chăm sóc khách hàng nhiệt huyết, chuyên nghiệp. Những yếu tố này cho thấy Thinkmay đang không chỉ cung cấp dịch vụ công nghệ, mà còn định hình một cách tiếp cận mới, gần gũi và minh bạch hơn với cộng đồng.
Gặt hái thành công vì chưa bao giờ nản chí
Ở tuổi 22, Đỗ Duy Hoàng - Đồng sáng lập Thinkmay, lựa chọn con đường không bằng phẳng khi kiên trì theo đuổi ý tưởng phát triển dịch vụ cho thuê máy tính ảo. Từ những ngày đầu chập chững khởi nghiệp với dự án còn nhiều thiếu sót, nhà sáng lập 9x không ngại thất bại hay khó khăn kỹ thuật. Ngược lại, mỗi trở ngại trở thành động lực để anh tìm tòi, học hỏi, rồi tiếp tục hành trình chinh phục mục tiêu.
Hành trình khởi nghiệp của anh bắt đầu từ niềm đam mê công nghệ trong thời gian theo học tại trường Đại Học VinUni với suất học bổng toàn phần ngành vật lý lý thuyết vào năm 2020. Trong quá trình nghiên cứu, Đỗ Duy Hoàng đã sớm nhận ra sức mạnh xử lý của máy tính đang thay đổi cách con người tiếp cận khoa học và tri thức. Từ đó, anh bắt đầu nuôi dưỡng ý tưởng xây dựng một dịch vụ cloud PC, với mong muốn bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận sức mạnh tính toán vượt trội mà không cần đầu tư vào phần cứng đắt đỏ.
Tháng 02/2021, nhà sáng lập cùng nhóm bạn cho ra đời dự án thử nghiệm, coi như “quán net ảo” đầu tiên của mình. Thách thức lớn nhất khi đó là làm sao mang đến trải nghiệm chơi game từ xa mượt mà, không phụ thuộc vào thiết bị mạnh hay đường truyền Internet quá nhanh. Sau một năm mày mò giải quyết bài toán kỹ thuật, nhóm vẫn gặp trở ngại trong việc đưa sản phẩm ra thị trường do thiếu kinh nghiệm vận hành hạ tầng. Dự án buộc phải tạm dừng, nhưng Đỗ Duy Hoàng chưa từng nản chí.
Để tìm lời giải, Duy Hoàng quyết định học hỏi từ những mô hình đã thành công quốc tế. Đầu năm 2022, anh làm việc từ xa cho một công ty chuyên về cloud gaming tại Ấn Độ, lĩnh vực cho phép người dùng chơi game trực tuyến từ máy chủ mà không cần cài đặt trực tiếp trên thiết bị. Đến cuối năm, chàng trai nhiệt huyết đã bứt phá chuyển mình khi mạnh dạn tạm gác việc học tại VinUni để sang Mumbai làm việc trực tiếp, tận mắt quan sát cách các chuyên gia triển khai hạ tầng và vận hành công nghệ.
Nhờ trải nghiệm thực tiễn tại Mumbai giúp anh nhận ra nhiều người trẻ hiện cũng cùng chí hướng. Anh đặc biệt ấn tượng với giám đốc công nghệ của công ty - một người bằng tuổi, bỏ học từ năm 15 nhưng đã đạt được thành công nhất định. Tấm gương đó càng tiếp thêm động lực để anh quay trở lại Việt Nam và nuôi dưỡng khát vọng xây dựng Thinkmay thành một dự án có tầm ảnh hưởng.
Chia sẻ về quãng thời gian làm việc tại Ấn Độ, Đỗ Duy Hoàng cho biết chính môi trường chuyên nghiệp, hạ tầng sẵn có và đội ngũ giàu kinh nghiệm trong công nghệ desktop streaming đã giúp anh và nhóm nâng cao hiểu biết, củng cố nền tảng để tiếp tục hành trình với Thinkmay sau này.
Sau khi kết thúc quãng thời gian làm việc nước ngoài, Đỗ Duy Hoàng quyết định trở về Việt Nam để tái khởi động dự án khởi nghiệp mang tên Thinkmay. Tận dụng những kinh nghiệm tích lũy được, anh nhanh chóng kết nối lại với những cộng sự từng đồng hành trong giai đoạn đầu để cùng phát triển ý tưởng. Dù ban đầu không định hướng thị trường trong nước, dịch vụ lại bất ngờ nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực từ người dùng Việt Nam.
Đỗ Duy Hoàng thừa nhận doanh thu thời điểm khởi động chưa đủ lớn, chỉ vừa đủ để duy trì hoạt động. Tuy vậy, anh coi đây là bước khởi đầu quan trọng, giúp đội ngũ hiểu rõ hơn về thói quen và nhu cầu của khách hàng, từ đó điều chỉnh sản phẩm phù hợp. Đến tháng 06/ 2023, Thinkmay chính thức ra mắt phiên bản Cloud PC đầu tiên tại Việt Nam, tập trung vào mảng cloud gaming, cho phép chơi game trực tuyến ngay trên trình duyệt mà không cần đến phần cứng đắt tiền.
Đặc biết cũng phải kể đến Trần Đặng Kim Nguyên, cũng là người đồng sáng lập Thinkmay. Không học chuyên tin, cũng không có nền tảng kỹ thuật bài bản, nhưng anh sớm đam mê máy tính và Internet, tự mày mò từ sửa máy đến tìm hiểu cách công nghệ vận hành. Học ngành kinh tế, Trần Đặng Kim Nguyên nhận ra đây lại là một lợi thế vì khởi nghiệp công nghệ không chỉ là lập trình, mà còn là thấu hiểu thị trường, hành vi người dùng, định giá và xây dựng mô hình kinh doanh.
Trong đội ngũ Thinkmay, theo anh chia sẻ, mình có thể không phải người viết code giỏi nhất, nhưng anh là người có khả năng nhận diện đúng vấn đề và đưa sản phẩm ra thị trường vào thời điểm thích hợp. Với anh, khởi nghiệp là chuỗi thử thách: từ học cách hợp tác với kỹ sư công nghệ, giữ lửa trong những giai đoạn không có doanh thu hay người dùng, cho đến rèn luyện sự kiên nhẫn để sản phẩm trưởng thành qua quá trình thử - sai - cải tiến. Điều giữ anh bền bỉ trên hành trình ấy cũng chính là niềm tin vào giá trị mà Thinkmay nỗ lực đem lại và sức mạnh đồng đội sau nhiều khó khăn, thách thức.
Bước ngoặt đến vào ngày 24/8/2024, khi tựa game đình đám Black Myth: Wukong tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, giúp lượng người chơi Thinkmay tăng gấp 03 lần so với thời điểm mới khởi nghiệp. “Thinkmay hướng đến những game thủ trẻ yêu thích các trò chơi cấu hình nặng nhưng bị hạn chế bởi tài chính và không gian, không thể tự đầu tư máy tính mạnh,” anh chia sẻ về tầm nhìn của Thinkmay.
Cũng vào năm 2024, Thinkmay chính thức nhận vốn từ các nhà đầu tư cá nhân, tạo tiền đề để mở rộng hạ tầng Cloud PC. Một tháng sau, công ty triển khai dịch vụ trên iOS, hoàn thiện khả năng tương thích đa nền tảng, từ Windows đến Android và iPhone. Nhờ vậy, Thinkmay liên tục nâng cấp hệ thống để đáp ứng lượng người dùng ngày một tăng.
Hiện tại, nền tảng này phục vụ gần 200 khách hàng, trong đó hơn 100 người sử dụng thường xuyên. Thinkmay đưa ra nhiều gói dịch vụ đa dạng nhu cầu, cho phép người dùng trải nghiệm cấu hình RTX 3060 Ti, 16GB RAM,... đủ để vận hành hầu hết các tựa game AAA. Doanh thu trung bình mỗi tháng đạt khoảng hơn 50 triệu đồng, tính đến năm 2024.
Đáng chú ý, gần đây nhất, Thinkmay tiếp tục gặt hái giải thưởng chứng minh vị thế của một startup trẻ giàu tiềm năng khi bước lên ngôi Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2025, mùa giải đặc biệt đánh dấu chặng đường 20 năm của sân chơi khởi nghiệp uy tín này. Với giải pháp Cloud PC giúp người dùng truy cập máy tính cấu hình cao từ bất kỳ thiết bị nào chỉ với chi phí tương đương một ly cà phê mỗi ngày, Thinkmay đã thuyết phục hội đồng giám khảo nhờ sự kết hợp hài hòa giữa tính khả thi, chiến lược phát triển và tư duy sáng tạo.
Cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai do CLB Nhà doanh nghiệp tương lai (trường Đại học Ngoại thương) tổ chức từ năm 2006, đến nay đã trở thành một trong những “vườn ươm” khởi nghiệp tiêu biểu dành cho bạn trẻ độ tuổi 18 - 25. Năm 2025, sân chơi này đánh dấu mùa giải thứ 20 với tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng, được biết là con số lớn nhất trong lịch sử cuộc thi, cùng sự đồng hành của mạng lưới cố vấn, nhà đầu tư và cộng đồng khởi nghiệp chuyên nghiệp.
Sau hơn 04 tháng phát động, chương trình thu hút gần 200 đề án từ khắp nơi gửi về. Trong đêm thi quyết định, Thinkmay đã vượt qua các đối thủ để giành giải thưởng cao nhất trị giá 2.020.390.000 đồng, nhờ màn trình bày và phản biện được đánh giá cao về sự chặt chẽ, logic và tính thực tiễn.
Sau 04 năm kiên trì theo đuổi con đường khởi nghiệp, Thinkmay đã chứng minh được khả năng bứt phá của một startup trẻ. Thành công mà dự án đạt được không chỉ phản ánh nỗ lực bền bỉ của đội ngũ, mà còn cho thấy tinh thần dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng phá vỡ những giới hạn vốn được xem là rào cản của thế hệ sáng lập mới.
Hiện tại, nhóm sáng lập cho biết Thinkmay đang trong quá trình chuẩn bị để mở rộng quy mô hạ tầng, đồng thời tìm kiếm sự đồng hành từ các nhà đầu tư và đối tác chiến lược. Mục tiêu là đưa sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế, tận dụng làn sóng phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện toán đám mây để tạo lợi thế cạnh tranh.
“Chúng tôi hy vọng hành trình của Thinkmay sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ khác: rằng bất kỳ ai cũng có thể khởi nghiệp từ một vấn đề rất nhỏ, miễn là có sự kiên trì và quyết tâm bắt đầu,” đại diện Thinkmay chia sẻ.