16:22, 11/08/2025
Nhận thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng nhu cầu ngày càng gia tăng về đóng gói sản phẩm một cách chuyên nghiệp, Magix.vn - Giải pháp đóng gói tối ưu được chính thức thành lập nhằm cung cấp giải pháp đóng gói toàn diện, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, hình ảnh thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình xây dựng một thương hiệu đóng gói hiện đại, sáng tạo và phù hợp với thời đại số.
Trở lại 08 năm trước, nhu cầu mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã bắt đầu tăng trưởng nhanh nhưng chưa bùng nổ như hiện nay. Với sự nhạy bén về thời cuộc, mang theo khát vọng đón đầu xu hướng, ông Đỗ Hữu Tân đã quyết tâm cùng các cộng sự khởi nghiệp lên doanh nghiệp Magix. Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất bao bì thông thường, Magix hướng đến việc phát triển các mẫu bao bì thân thiện với môi trường, có khả năng chống va đập, hạn chế thất thoát hàng hóa trong quá trình vận chuyển, đồng thời rút ngắn thời gian đóng gói và giúp đối tác tiết kiệm chi phí lên đến 20%...
Hơn thế nữa, sau quá trình nghiên cứu và phân tích thị trường, đội ngũ của Magix nhận ra rằng những cải tiến trong quy trình đóng gói hiện tại chủ yếu mang lại lợi ích cho người bán, trong khi người mua hàng vẫn chưa thực sự cảm nhận được giá trị gia tăng từ bao bì sản phẩm. Từ đó, Magix đã định hướng phát triển sản phẩm theo hướng đa dụng và trải nghiệm người dùng.
Một trong những sáng tạo tiêu biểu là công nghệ đóng gói chống mất trộm, cùng các mẫu hộp giấy có thể tái sử dụng dưới nhiều hình thức như hộp bút, giá đựng sách… giúp nâng tầm trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Nhờ không ngừng cải tiến và đổi mới, đến nay Magix đã phát triển hàng trăm mẫu hộp giấy, bao bì đóng gói và văn phòng phẩm, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường thương mại điện tử hiện đại.
Trong thời đại thương mại điện tử bùng nổ và chiếm lĩnh thị trường, Magix được xây dựng mang sứ mạng tiên phong trong việc nghiên cứu, phát triển các giải pháp đóng gói sáng tạo và tối ưu. Từ đó, hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh nâng cao hiệu quả vận hành, gia tăng giá trị thương hiệu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng hiện đại.
Hiện tại, Magix đang triển khai nhiều hoạt động cốt lõi nhằm hiện thực hóa sứ mệnh cung cấp giải pháp đóng gói tối ưu cho thị trường thương mại điện tử. Trước hết, Magix chú trọng vào nghiên cứu và phát triển các thiết kế bao bì sáng tạo, hiệu quả và tiết kiệm, đảm bảo đáp ứng linh hoạt mọi yêu cầu khắt khe từ khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp. Tiếp theo, công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và phân phối nguyên vật liệu, sản phẩm đóng gói dựa trên chính các thiết kế độc quyền của mình. Đặc biệt, Magix phục vụ cả những đơn hàng có số lượng rất nhỏ, giúp mọi đối tượng khách hàng đều có cơ hội tiếp cận các giải pháp chuyên nghiệp với chi phí hợp lý.
Không dừng lại ở đó, Magix còn triển khai mô hình kết nối nhiều nhu cầu đóng gói nhỏ lẻ thành đơn hàng lớn, từ đó tối ưu hóa chi phí sản xuất và giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể chi phí. Bên cạnh các sản phẩm đóng gói thông thường, Magix cũng không ngừng mở rộng các dịch vụ cá nhân hóa, từ thiết kế in ấn đến trải nghiệm mở hộp nhằm tạo dấu ấn riêng biệt và nâng cao hình ảnh thương hiệu cho từng khách hàng.
Theo chia sẻ từ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giải pháp đóng gói Magix, ông Đỗ Hữu Tân, tất cả sản phẩm và giải pháp của Magix đều được phát triển dựa trên quy trình trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt: Nghiên cứu - Thực nghiệm - Cải tiến. Nhiều thiết kế không chỉ tiệm cận với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển, mà thậm chí còn vượt trội hơn về tính năng và tối ưu chi phí sản xuất.
Được biết, tính đến hiện tại, Magix đã đăng ký 17 giải pháp đóng gói độc quyền sáng chế, trong đó 07 giải pháp đã được cấp bằng, còn lại 10 giải pháp khác đang trong giai đoạn thẩm định vòng 2 - 3. Các sáng kiến này được hiện thực hóa tại nhà xưởng với công suất sản xuất tối đa lên tới 500.000 sản phẩm/ngày. Tại đây, Magix tập trung sản xuất đa dạng loại bao bì và chủ yếu là bao bì giấy được thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Một trong những điểm nổi bật của sản phẩm Magix là tốc độ đóng gói nhanh, chẳng hạn một chiếc hộp giấy tích hợp mã QR có thể được đóng gói chuẩn chỉnh trong chưa đến 10 giây. Hơn nữa, các thiết kế này giúp tiết kiệm ít nhất 10% nguyên liệu giấy so với bao bì truyền thống, từ đó kéo theo việc giảm chi phí sản xuất, vận chuyển và lưu trữ nhờ hạn chế tối đa lãng phí vật tư.
Góc gian hàng về các sản phẩm bao bì của Magix có thể “biến hóa” sáng tạo, tái chế thành những vật dụng thường nhật trong "Ngày hội khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh"
Không chỉ dừng lại ở tính ứng dụng và hiệu quả kinh tế, các giải pháp của Magix còn mang ý nghĩa đáp ứng yêu cầu của cộng đồng xanh . Nhiều sản phẩm được Magix sản xuất có thể tái sử dụng nhiều lần, góp phần giảm rác thải và bảo vệ môi trường. Bởi theo ông Đỗ Hữu Tân nhấn mạnh, bên cạnh hoạt động kinh doanh, Magix còn mong muốn truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cả người bán lẫn người mua. Thông qua những sản phẩm bao bì thân thiện, Magix kỳ vọng có thể đồng hành cùng cộng đồng tạo nên một thế hệ tiêu dùng nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội, có ý thức chung tay bảo vệ hành tinh xanh.
Tuy hiện tại đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng Magix ở những giai đoạn đầu khởi nghiệp cũng như bao startup khác, đều gặp nhiều thách thức, khó khăn trên con đường phát triển. Quay trở lại thời điểm ông chủ của Magix vừa làm việc tại một tập đoàn nước ngoài, vừa học cao học và chỉ tranh thủ thời gian rảnh để mày mò thiết kế hộp giấy như một thú vui, sở thích đơn thuần bản thân. Tuy nhiên, bước ngoặt bất ngờ tới khi hai mẫu hộp cải tiến đầu tiên do chính ông thiết kế và đăng tải lên Facebook đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý. Trong số đó, sàn thương mại điện tử Tiki đã chủ động liên hệ và mua lại thiết kế với giá 20 triệu đồng, nhen nhóm cho sự khởi đầu của dự án Magix trong tương lai.
Sau khi nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực này, ông Đỗ Hữu Tân đã đưa ra một quyết định táo bạo chính là từ bỏ công việc với mức lương ổn định để đầu quân làm việc tại các sàn thương mại điện tử nhằm phát triển ý tưởng sáng tạo về bao bì của mình. Tưởng chừng con đường sự nghiệp sẽ mở ra một cánh cửa mới, nhưng hết lần này đến lần khác, công việc của ông rơi vào ngõ cụt. Được biết, khi còn làm việc tại công ty nước ngoài, giải pháp cải tiến hộp giấy của ông đã xuất sắc giành giải Nhì tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2014. Tuy nhiên, phải đến khi rơi vào tình trạng thất nghiệp, ông mới thực sự nhìn thấy rõ tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử. Đồng thời, chính khoảng thời gian bấp bênh đó càng củng cố mạnh mẽ cho ý định khởi nghiệp của Đỗ Hữu Tân, nếu thật sự muốn phát triển dự án thiết kế bao bì sáng tạo, nắm bắt xu thế lúc bấy giờ.
Đỗ Hữu Tân (thứ nhất từ phải qua) và dự án Magix được chọn hỗ trợ trong chương trình Speedup 2017 của Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
Khởi nghiệp bằng thiết kế và cung cấp hộp giấy cho các shop kinh doanh nhỏ với số vốn ban đầu chưa tới 50 triệu đồng, Đỗ Hữu Tân cùng cộng sự bắt đầu thuê nhân viên, kho bãi và tìm kiếm khách hàng. Trong nửa năm đầu hoạt động dù có những tín hiệu tích cực khi sản phẩm bắt đầu được thị trường đón nhận, nhưng cả đội ngũ vẫn phải làm việc trong điều kiện không có lương. Để có tiền trang trải cuộc sống trong những ngày đầu khởi nghiệp, người sáng lập Magix đã phải tự tìm kiếm các công việc làm thêm bên ngoài, chủ yếu là thiết kế hộp riêng cho các đơn vị giao hàng để có thu nhập duy trì cuộc sống.
Thiếu hụt nguồn lực tài chính khiến công ty thời điểm đó buộc phải thuê một căn nhà nhỏ, vừa làm nơi ở, vừa làm kho chứa hàng, điều kiện vật chất thiếu thốn đã kéo theo không ít rủi ro. Theo “cha đẻ” của Magix chia sẻ, có lần, một cơn lốc xoáy đã cuốn bay mái tôn nhà kho, khiến toàn bộ số hộp giấy bị ướt sũng, hư hỏng hoàn toàn. Một lần khác, hơn 1.000 hộp giấy bị mối ăn, gây thiệt hại nặng nề…Tuy vậy, với suy nghĩ “đâu còn gì để mất”, Đỗ Hữu Tân cùng những người cộng sự thân thiết vẫn giữ vững quyết tâm, dồn toàn bộ tâm huyết để tiếp tục vận hành doanh nghiệp.
Cơ hội bứt phá đã tới, khi nhận thấy nhu cầu thị trường về giải pháp đóng gói hiệu quả ngày càng gia tăng, Đỗ Hữu Tân đã dứt khoát hiện thực hóa bước tiến mới cho dự án khởi nghiệp của mình. Ông đã quyết định vay 600 triệu đồng từ Quỹ Khởi nghiệp Sáng tạo của Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) cùng nguồn quỹ 1 tỷ đồng từ chương trình Speedup do Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh để phát triển doanh nghiệp Magix.vn - Giải pháp đóng gói tối ưu, tăng trưởng cho đến ngày nay..
Dù hành trình khởi nghiệp đối mặt với không ít khó khăn, Đỗ Hữu Tân vẫn tự tin khẳng định rằng Magix hoàn toàn có khả năng vận hành ổn định và sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Định hướng của Magix không chỉ dừng lại ở các giải pháp đóng gói có kích thước nhỏ mà hiện tại còn đang từng bước mở rộng sang các phân khúc cao hơn, bao gồm giải pháp đóng gói cho hàng hóa kích thước lớn, sản phẩm xuất khẩu và các mặt hàng có giá trị cao. Đây là chiến lược dài hạn nhằm nâng tầm năng lực cung ứng của doanh nghiệp, đồng thời khẳng định vị thế của Magix như một đối tác toàn diện trong lĩnh vực đóng gói thông minh, sáng tạo và chuyên biệt.
Những thành tích tiêu biểu mà Magix đạt được chính là minh chứng rõ ràng cho sự nỗ lực bền bỉ, tư duy sáng tạo và khả năng hiện thực hóa ý tưởng thực tiễn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết thực của thị trường và tinh thần kiến tạo giải pháp đóng gói mang tính ứng dụng cao và giá trị bền vững.
Magix đã xuất sắc giành giải Á Quân - Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp – Startup Wheel 2014
Trao khoảng hỗ trợ từ Chương trình Hỗ trợ Khởi nghiệp của Chính phủ theo chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 - 2021 cho Founder Magix.vn - Đỗ Hữu Tân (thứ ba từ phải qua)
Trước hết, Magix.vn - Giải pháp đóng gói tối ưu từng đạt giải Nhì tại cuộc thi Startup Wheel 2014, một trong những sân chơi uy tín dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng. Sau đó, dự án tiếp tục nhận được nhiều sự hỗ trợ quan trọng, bao gồm khoản tài trợ từ Chương trình Hỗ trợ Khởi nghiệp của Chính phủ theo chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2016 - 2021, cũng như nguồn vốn đầu tư từ chương trình SpeedUp 2017. Không những thế, Magix còn được vinh danh là đội xuất sắc nhất của chương trình khởi nghiệp cùng IN-HAND, khẳng định tiềm năng phát triển và tính ứng dụng thực tiễn cao của mô hình kinh doanh.
Vào năm đầu phát triển, Magix.vn đã ghi nhận những kết quả kinh doanh hết sức ấn tượng. Theo chia sẻ của anh Đỗ Hữu Tân, sau giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn và thường xuyên lỗ, doanh nghiệp đã bắt đầu có lãi. Doanh thu trong năm đầu tiên đạt 2,1 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng trung bình hơn 30% mỗi tháng. Hiện tại, mỗi tháng Magix bán ra hơn 50.000 đơn vị sản phẩm, trong đó khoảng 22.000 - 25.000 đơn vị là bán lẻ.
Magix.vn đang phục vụ một tệp khách hàng phong phú, bao gồm hơn 100 khách hàng nhỏ lẻ, 98 khách hàng đặt thiết kế hộp riêng, và 8 khách hàng lớn là các sàn thương mại điện tử uy tín như Pharmacity, Boxme, Giaohangnhanh, EMS…Tính đến nay, mỗi tháng công ty cung ứng khoảng 8.000 - 10.000 đơn bán lẻ trên các nền tảng trực tuyến, phục vụ khoảng 5.000 shop bán online và 100 doanh nghiệp. Tổng lượng sản phẩm đóng gói được Magix cung ứng cho thị trường lên tới 2,5 - 3 triệu sản phẩm mỗi tháng…
Với định hướng phát triển linh hoạt, giải pháp tối ưu, cùng khả năng phục vụ đa dạng phân khúc khách hàng, Magix hiện đang là đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics tại Việt Nam, bao gồm Tiki, Hotdeal, Giaohangnhanh, Boxme, Shipchung, Viettel Post, cùng hàng ngàn doanh nghiệp và cá nhân bán hàng trực tuyến từ quy mô rất nhỏ đến vừa và lớn.
Với ông Đỗ Hữu Tân, về chiến lược xây dựng Magix nói riêng và lĩnh vực khởi nghiệp nói chung không đơn thuần là trở thành "ông chủ", mà là hành trình nỗ lực không ngừng để làm tốt hơn công việc mà mình thực sự yêu thích. Theo ông, thành công không được đo bằng lợi nhuận, mà bằng giá trị thiết thực mà doanh nghiệp có thể mang lại cho cộng đồng và xã hội. Chính vì vậy, việc xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững trên nền tảng sáng tạo, cải tiến sản phẩm và đề cao tính ứng dụng thực tiễn được đội ngũ Magix chú trọng ngay từ những ngày đầu
Tư duy ấy đã được cụ thể hóa trong định hướng hoạt động của Magix.vn khi vừa cung cấp các giải pháp đóng gói hiệu quả, tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, vừa hướng đến mục tiêu lớn hơn là phát triển doanh nghiệp vì cộng đồng. Magix liên tục nghiên cứu và ứng dụng giải pháp đóng gói thân thiện với môi trường, sáng tạo trong việc tái chế, tái sử dụng nguyên vật liệu, giúp khách hàng không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn góp phần lan tỏa lối sống xanh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Càng củng cố con đường phát triển bền vững của doanh nghiệp Magix, hài hòa giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm xã hội.